เลือกตั้ง 2566 : Exclusive สุวัจน์ ชี้รัฐประหารทำประเทศเสียโอกาสแข่งขัน มั่นใจ สว.ไม่แตกแถว เลือกนายกฯ ตามเสียงประชาชน

View icon 43
วันที่ 25 เม.ย. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดใจกับรายการ เช้านี้ที่หมอชิต ถึงมุมมองต่อการรัฐประหาร ฉุดรั้งขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ อีกทั้งมั่นใจว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 250 สว. จะทำตามกลไกที่ควรจะเป็น และเสียงเรียกร้องของประชาชน

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ให้สัมภาษณ์รายการ เช้านี้ที่หมอชิต ถึงมุมมองการเลือกตั้งครั้งนี้ ว่าปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองเป็นอุปสรรคของการเมืองที่ผ่านมา และในปัจจุบัน ที่เห็นชัดเจนจากปี 2562 คือการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพ ส่งผลชัดเจนคือ สภาล่ม ถ้าลดราวาศอก และพูดคุยกันได้ พรรคชาติพัฒนากล้า อยากเห็นการเมืองที่เป็นมิตรกัน พูดคุยกันได้ อยากให้เริ่มต้นด้วยการไม่มีปัญหากัน ไม่ปิดประตูใส่กัน แต่เปิดช่องเพื่อให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ พรรคจะฟังเสียงประชาชน ซึ่งตนมองว่า พรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 ควรได้รับความชอบธรรมในการตั้งรัฐบาลก่อน

ส่วนกรณี 250 สว. ที่มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หาก สว. ไปโหวตเลือกพรรคหรือขั้ว ที่มีเสียงข้างน้อยเป็นนายกฯ เท่ากับ สว. กำลังสร้างรัฐบาลเสียงข้างน้อย จะส่งปัญหาตามมาอีกมากมาย จนกลายเป็นวิกฤตอีกรอบ ถึงตอนนั้นใครจะรับผิดชอบ ซึ่งตนเชื่อว่า ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น สว. น่าจะเลือกนายกฯ ตามกลไกที่ควรจะเป็น และทำตามเสียงของประชาชน 

นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า ขีดความสามารถทางด้านการแข่งขันของประเทศในขณะนี้ นอกจากตามไม่ทันเทคโนโลยี ยังมีเรื่องของการรัฐประหาร การรัฐประหารเมื่อปี 2534 ต่อมาปี 2549 ช่วงระยะเวลาห่างกัน 15 ปี แต่การรัฐประหารจากปี 2549 และปี 2557 ระยะเวลาห่างกัน 8 ปี มีผลทำให้ความเชื่อมั่น ขีดความสามารถของการแข่งขัน และการลงทุนเปลี่ยนไป จึงอยากให้ทำตามกติกาประชาธิปไตย ไม่พอใจสิ่งใด ก็รอให้ประชาชนเลือกตั้ง 4 ปีครั้ง

ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ยังกล่าวถึงภาพลักษณ์ของพรรคที่อาจถูกมองเป็นพรรคการเมืองของคนรุ่นเก่า ว่ากลุ่มคนที่นิยมพรรคเป็นคนชั้นกลาง กำลังพยายามขยายฐานสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วย แต่ต้องใช้เวลา โดยในความเป็นพรรคการเมืองต้องมีตัวแทนของคนทุกกลุ่ม ซึ่งพรรคกำลังทำอยู่

นอกจากนี้ พรรคชาติพัฒนากล้า พยายามปรับนโยบายกับบุคลากร เพื่อให้กลับมาเป็นเหมือนยุคทองพรรคชาติพัฒนา สมัย พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ เป็นหัวหน้าพรรคและเป็นนายกรัฐมนตรี

จุดแข็งของพรรคในปัจจุบัน ไม่เน้นประชานิยม อยู่ในโลกของความเป็นจริง ไม่ให้เงินโดยตรง แต่ให้งานเพื่อสร้างเงิน ไม่สร้างภาระให้ประเทศ สร้างงานให้ประเทศ บนพื้นฐานที่เป็นจุดแข็ง ซึ่งต้องสร้างเศรษฐกิจใหม่อยู่บนพื้นฐาน 4 อย่าง คือ เกษตร อาหาร ท่องเที่ยว และซอฟต์ พาวเวอร์

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd