สะพัด ปชป.ต่อท่อ ขอร่วมรัฐบาลก้าวไกล

View icon 102
วันที่ 19 พ.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่เพียงก้าวไกลผงาดเป็นพรรคอันดับหนึ่ง แต่ยังกวาดเอาพรรคเก่าแก่อย่างประชาธิปัตย์ ตกชั้นไปเป็นพรรคขนาดเล็ก จนหัวหน้าพรรคต้องลาออก ใคร ๆ ก็คิดว่าต้องรีบถอดบทเรียนฟื้นฟูพรรคกันแล้ว แต่กลับมีรายงานว่ากำลังเสนอตัวไปร่วมรัฐบาล

สะพัด ปชป.ต่อท่อ ขอร่วมรัฐบาลก้าวไกล 
มีรายงานความเคลื่อนไหวของว่าที่ สส.พรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มบ้านใหญ่ เฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรค ที่ส่งนายเดชอิศม์ ขาวทอง ว่าที่ สส.สงขลา และ นายชัยชนะ เดชเดโช ว่าที่ สส.นครศรีธรรมราช เดินเกมต่อท่อถึงพรรคก้าวไกล ขอเข้าร่วมรัฐบาล พร้อม สส.ในมือ 17 คน จากทั้งหมด 24 คน

ขณะเดียวกันก็ประสานภายในยึดกุมอำนาจบริหารพรรค หลัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคทั้งหมดสิ้นสภาพตามไปด้วย โดยการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่มีขึ้นใน 60 วัน กรอบเวลาเท่ากับการรับรอง สส.ของ กกต. หากว่าที่ สส.ในมือของบ้านใหญ่เฉลิมชัยไม่มีใครถูก กกต.สอย ก็จะสามารถกุมสภาพภายในพรรคได้อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งได้หารือเบื้องต้นวางตัวให้ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็นหัวหน้าพรรค และให้ นายชัยชนะ เดชเดโช เป็นเลขาธิการพรรค

จ้องร่วมรัฐบาลเป็นเหตุ ปิดประตู อภิสิทธิ์ คัมแบ็ก
ส่วนความเคลื่อนไหวของนายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรค ที่เสนอให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค กลับมากอบกู้พรรคนั้น แทบจะปิดประตูตายไปแล้ว เนื่องจากกลุ่มของนายเฉลิมชัย ไม่ต้องการให้เกิดอุปสรรคในการร่วมรัฐบาล จึงต้องจับตาทิศทางประชาธิปัตย์ในภาวะขาลง จะเดินหน้าสู่การปฏิรูป หรือ แปรสภาพตัวเองกลายเป็นเพียงพรรครอร่วมรัฐบาลเท่านั้น

ชัยชนะ โต้ข่าวขนว่าที่ สส.ปชป. ร่วมรัฐบาลก้าวไกล 
ขณะที่ช่วงบ่ายวานนี้ เฟซบุ๊กของนายชัยชนะ โพสต์ภาพตัวเองถ่ายร่วมกับนายเฉลิมชัย และนายเดชอิศม์ พร้อมข้อความ "3 พี่น้อง สักครู่เดี๋ยวมีคำตอบครับ อย่าคิดมากนะครับ"

หลังจากมีข่าวเผยแพร่ออกไป ก็ทำให้ นายชัยชนะ ออกมาปฏิเสธ ระบุว่า เป็นเพียงข่าวลือ ไม่มีการขนใครไปร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ส่วนท่าทีของพรรคยังเป็นเรื่องที่ต้องรอการประชุมพรรค เพื่อคัดเลือกหัวหน้าพรรค รวมถึงรอให้ กกต.รับรองผลเลือกตั้งก่อน