กล้าลองกล้าลุย : ไม้กวาด บ้านราวปลา อาชีพเสริมในป่ายาง ตอน 1

View icon 84
วันที่ 27 มี.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อาชีพเสริมที่อยากแนะนำวันนี้ อยู่ในป่ายางพารา ที่จังหวัดสตูล อีกหนึ่งอาชีพของคนขยัน ที่อยากให้ทุกท่านช่วยกันอุดหนุน เบื้องหลังทั้งร้อน ทั้งเหนื่อย และทั้งคันตามเนื้อตัว ไปติดตามชมพร้อมกันใน "กล้าลองกล้าลุย"

เราออกเดินทางกันต่อ วันนี้ขอนั่งรถไปพร้อมกับ พี่แต พี่ไร และพี่ทีป ชาวบ้านที่บ้านราวปลา ในตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ที่ขาดไม่ได้ ก็มีทีมงานกล้าลองกล้าลุยของเรา รวมทั้งพี่ตุ๊ก และน้องเบิร์ด เกาะติดมาด้วย

จากบ้านพี่แต เรานั่งรถกันต่อเข้ามาในป่ายางพารา ช่วงนี้ของทุกปี จะมีเวลาแค่ไม่กี่เดือน เพื่อมาตามหาเจ้าสิ่งนี้

ที่เราตามหา เรียกกันว่า "ต้นไม้กวาด" บางพื้นที่ก็เรียก "ต้นก๋ง" เป็นพืชล้มลุกตระกูลหญ้า ลำต้นมีลักษณะกลม แบ่งเป็นปล้องชัดเจน ความสูงของมันจะอยู่ที่ประมาณ 3-4 เมตรได้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นพืชที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อยู่ตามเชิงเขา หรือพื้นที่สูง

ส่วนที่เราต้องการ คือดอกของมัน ช่วงนี้คือช่วงนาทีทอง ที่จะเก็บดอก เพื่อเอาไปทำไม้กวาด

ถ้าพูดตามชาวบ้านที่นี่ ดอกไม้กวาด ก็จะอยู่ตามควน หรือเนินเขา ค่อย ๆ เดินฝ่าความร้อนขึ้นมา เมื่อเจอแล้ว ก็ใช้วิธีดึง และหักเอาได้เลย

ยิ่งสาย อากาศยิ่งร้อนอบอ้าว วิธีการหา คือ โน้มต้นลงมาแบบนี้ แล้วถึงลงมือหัก ที่ต้องระวังคือ ใบคม ๆ ของมันนี่แหละ

ตอนนี้แต่ละคนต่างเร่งมือแข่งกับแดดร้อนที่ร้อนระอุ ต้นไม้กวาดของที่นี่ เก็บง่าย หักง่าย ไม่เหมือนกับทางภาคเหนือที่ต้องใช้มีดตัด เนื่องจากมันมีลำต้นที่ใหญ่กว่า แต่กว่าที่เราจะรวบรวมได้แต่ละก้าน ใช้เวลากันนานมาก

ทุกวันนี้มีคนรับจ้างเก็บดอกไม้กวาดขาย ถ้าเป็นแบบสด ๆ จากในป่า จะอยู่ที่ 30 บาทต่อ 100 ดอก หรือ 100 ก้าน ถือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ ได้ดีพอสมควร วันนี้ผมขออาสาเป็นผู้ช่วยต่อ

แค่มาหาดอกไม้กวาด ก็กินเวลาเป็นวัน ๆ แล้ว งานต่อจากนี้คือ เราต้องทนให้ได้กับความคัน พรุ่งนี้มาติดตามชม