กล้าลองกล้าลุย : ลุยวิถีชาวเกาะ วางลอบหมึกสร้างรายได้

View icon 182
วันที่ 25 เม.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้พาไปเกาะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อย่าง "เกาะสุกร" หรือ "เกาะหมู" ที่จังหวัดตรัง พาไปดูวิถีชาวเกาะ สร้างรายได้ในช่วงนี้ ด้วยการวางลอบหมึก ใน "กล้าลองกล้าลุย"

เกาะสุกร หรือเกาะหมู อยู่ที่อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรังนี่เอง เป็นเกาะขนาดใหญ่ ที่มีความหลากหลาย ทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย แถมผู้คนก็เป็นมิตร ถ้าได้มีโอกาสมาเที่ยวที่นี่ อย่างแรกที่ชาวเกาะแห่งนี้จะพาเราไปก็คือ การออกเรือแบบนี้

เรานั่งเรือมากับเจ้าบ้านอย่าง บังจ๊าบ เอกศักดิ์ น้องอนงค์ น้องภูมิ ไต๋เกม วิถีของชาวเกาะที่นี่นอกจากจะทำการเกษตร หรือโฮมสเตย์บนเกาะแล้ว การออกเรือมาวางลอบหมึกก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้ได้อย่างดี

วันนี้คลื่นลมสงบ ทำให้เราแล่นเรือได้อย่างสบายใจ และนี่คือ ลอบ อุปกรณ์สำคัญ ที่เราจะเอามาใช้จับหมึก วันนี้ไม่ลืมที่จะผูกไข่หมึกติดไว้กับลอบ เพื่อลวงให้มันเข้าใจว่ามีหมึกเข้าไปไข่ไว้ก่อนแล้ว จากนั้นก็ปล่อยลงน้ำ แล้วทิ้งเอาไว้

ระยะเวลาของการเก็บลอบ หรือกู้ลอบ แล้วแต่เลย บางทีก็วางเช้าเก็บเย็น หรือวางข้ามวันข้ามคืนก็มี

ลอบที่วางเอาไว้ จะมีทุ่นโผล่ลอยออกมาให้เห็นเป็นสัญลักษณ์ คนกู้ลอบถ้าไม่อยากให้เสียเวลา ก็ต้องกะระยะของการใช้ไม้เกี่ยวให้ดี และแม่นยำที่สุด

งานต่อจากนี้ คือ ใช้แรงดึงและสาวอวนขึ้นมา ดีหน่อยวันนี้ที่น้ำไม่ลึกมาก เราจึงใช้เวลาดึงไม่นาน แต่ดูเหมือนโชคไม่ค่อยเข้าข้างพวกเราเท่าไหร่ เพราะบังจ๊าบบอกว่า น้ำไม่ค่อยดี ไม่มีหมึกมาเข้าลอบเลย

นี่อาจจะเป็นครั้งแรกของการถ่ายทำก็ได้ ที่เราใช้เวลากันนานมาก ตั้งแต่เช้าจนถึงบ่าย ไหม้เกรียมไปตาม ๆ กัน ยกขึ้นมาก็มีแต่ความว่างเปล่า ในลอบไม่มีหมึกเลย

พยายามกันอยู่นาน เขาถึงบอกความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น กว่าจะเจอหมึกสักหนึ่งตัว

อย่างน้อยก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะเราได้เห็นถึงวิถีชาวเกาะสุกร ที่ใช้วิธีแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ในการหาทรัพยากรแห่งท้องทะเล

ราคาของหมึกสดบนเกาะสุกรซื้อขายกันแล้วแต่ช่วง ที่เห็นตัวโต ๆ ขายกิโลกรัมละ 380 บาท ถ้าได้มีโอกาสมาเที่ยวเกาะสุกร แวะมาอุดหนุนหมึกสด ๆ ของชาวบ้านที่นี่ได้