สอบ 9 บริษัททุนสีเทา กว้านซื้ออสังหาฯ เชียงใหม่

View icon 25
วันที่ 9 มี.ค. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งสอบย้อนหลัง 9 บริษัท ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ หลังพบเข้าข่ายทำธุรกิจนอมินี ไม่จ่ายภาษีแก่รัฐ คาดแจ้งข้อหาได้ปลายสัปดาห์หน้า

กรณีทุนจีนเข้ามาซื้อบ้าน ในจังหวัดเชียงใหม่ มากกว่า 1,000 ยูนิต มูลค่า 3,000-5,000 ล้านบาท โดยกระจายตัวในย่านถนนวงแหวนรอบ 2 และถนนวงแหวนรอบ 3 ในอำเภอหางดง, สันกำแพง, สันทราย และแม่ริม ซึ่งยังไม่รวมกับคอนโดมิเนียมอีกนับพันยูนิต ที่ถูกชาวจีนซื้อไปแล้วจำนวนมาก

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมทีมสืบสวน และลงพื้นที่ร่วมกับกรมสรรพากร และกระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังการครอบครอง พบมีกลุ่มบริษัทต้องสงสัยเป็นนอมินี 9 แห่ง จาก 8 โครงการใหญ่ อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานและแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมบอกว่าต่างชาติสามารถลงทุนได้ แต่ต้องจ่ายภาษีให้แก่รัฐ

จากข้อมูลการซื้อขายพบว่า มีการซื้อผ่านนอมินีที่เป็นคนไทย, ผ่านนายหน้าอสังหาริมทรัพย์, ผ่านการทำธุรกิจลงทุนในประเทศไทยเกิน 40 ล้านบาท, ผ่านการจัดตั้งบริษัท, และผ่านการจดทะเบียนสมรสกับคนไทย ขณะที่ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รายงานว่า สถานการณ์การโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้คนต่างชาติทั่วประเทศในช่วง 9 เดือนของปีที่แล้วมีกว่า 7,000 หน่วย เพิ่มขึ้น 19.0% มูลค่าเกือบ 37 ล้านบาท มีชาวจีนโอนห้องชุดมากที่สุดทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง