สอบ 9 บริษัท ทุนสีเทากว้านซื้ออสังหาฯ จ.เชียงใหม่

View icon 88
วันที่ 8 มี.ค. 2566
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งสำรวจย้อนหลัง 9 บริษัททุนสีเทา กว้านซื้ออสังหาริมทรัพย์เมืองเชียงใหม่ นับพันล้านบาท คาดหลักฐานครบ สัปดาห์หน้าแจ้งข้อหาได้ ย้ำ นักลงทุนต่างชาติทำธุรกิจได้ แต่ต้องเสียภาษีให้แก่รัฐ ไม่ใช่ลงทุนผ่านนอมินี

จากกรณีมีกลุ่มทุนเข้ามาซื้อบ้านในจังหวัดเชียงใหม่ มูลค่าหลายพันล้านบาท โดยกระจายตัวในย่านถนนวงแหวนรอบ 2 และถนนวงแหวนรอบ 3 ในพื้นที่อำเภอหางดง, สันกำแพง, สันทราย และ แม่ริม ไม่รวมกับคอนโดมิเนียมอีกนับพันยูนิต

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เรียกประชุมทีมสืบสวน และสั่งการให้ลงพื้นที่ ร่วมกับกรมสรรพากร และกระทรวงมหาดไทย เพื่อตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังการครอบครอง โดยพบว่า มีกลุ่มบริษัทต้องสงสัยเป็นนอมินี 9 แห่ง จาก 8 โครงการใหญ่ ตอนนี้กำลังรวบรวมหลักฐาน อาจแจ้งข้อหาได้ปลายสัปดาห์นี้ และยืนยันว่า ต่างชาติสามารถลงทุนได้ แต่ต้องจ่ายภาษีให้แก่รัฐ

ทั้งนี้ จากข้อมูลการซื้อขายพบว่า มักซื้อผ่านนอมินีที่เป็นคนไทยที่ไว้ใจได้, ผ่านนายหน้าอสังหาริมทรัพย์, ผ่านการทำธุรกิจลงทุนในประเทศไทยเกิน 40 ล้านบาท, ผ่านการจัดตั้งบริษัท และผ่านการจดทะเบียนสมรสกับคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง