เจ้าของโรงโม่ขอโทษ ปมทำฝุ่นควันฟุ้ง จ.ลพบุรี

View icon 58
วันที่ 8 มี.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ชาวบ้านร้องเรียนสื่อมวลชน หลังประสบปัญหาฝุ่นควันจากโรงโม่ ล่าสุด ทางเจ้าของโรงโม่ออกมาขอโทษแล้ว พร้อมหาแนวทางแก้ไข

เจ้าของโรงโม่ขอโทษ ปมทำฝุ่นควันฟุ้ง จ.ลพบุรี
ฝุ่นควันสีเทาดำคละคลุ้งเต็มพื้นที่ เป็นหลักฐานจากกล้องวงจรปิดที่ชาวบ้านท่านหนึ่งนำมาเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก พร้อมร้องเรียนสื่อมวลชนว่า ได้รับความเดือดร้อนเรื่องฝุ่นควันจากโรงโม่มาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เคยได้รับการแก้ไข ส่งผลให้การใช้ชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบาก

ล่าสุด ทีมข่าวลงพื้นที่โรงโม่ดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลนิคมสร้างตนเอง จังหวัดลพบุรี สอบถามเจ้าของโรงโม่ ยืนยันว่า ช่วงที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) ระหว่างรถขนปูนได้นำปูนมาส่ง จังหวะที่นำปูนขึ้นแท่นโม่ เกิดขาดลงมา ทำให้ผงปูนฟุ้งกระจายออกไปเป็นวงกว้าง จึงสั่งให้หยุดทันที และอยากขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหลังจากนี้จะขึงผ้าสแลนด์เพื่อป้องกันเหตุฝุ่นฟุ้งขึ้นมาอีก

ช้างป่าหนีตาย! อพยพหนีไฟป่า จ.ตราด
จากเรื่องโรงงานอุตสาหกรรมที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นควันแล้ว อีกหนึ่งปัญหาสำคัญ คงหนีไม่พ้นเรื่องไฟป่า โดยเฉพาะที่ ตำบลด่านชุมพล จังหวัดตราด ที่ไฟป่าลุกลามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และไหม้พื้นที่ป่าเสียหายจำนวนหลายไร่

ทั้งนี้ จากเหตุไฟป่านานติดต่อกันหลายวัน ทำให้ช้างป่าที่อาศัยและหากินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว ได้รับผลกระทบ โดยภาพมุมสูงจากโดรนของทหารพราน พบช้างป่าที่อาศัยอยู่บริเวณหน้ากองร้อย 13 ตัว ได้พากันส่งเสียงร้องดังลั่น ก่อนจะพากันเดินข้ามถนนทางหลวงชนบท (ที่เนิน 400) ไปทางฐานทับกะได ส่วนเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วได้รายงานว่า ช้างป่าได้เดินออกนอกเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ในพื้นที่รับผิดชอบ 2 จุด คือ พื้นที่หมู่ 5 ตำบลหนองบอน จำนวน 12 ตัว

แพทย์แนะรับมือปัญหาฝุ่นละออง จ.เชียงใหม่
สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์ วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ แนะนำให้ประชาชนหมั่นตรวจเช็กค่าฝุ่นละอองในแต่ละวัน โดยหากพบว่าอยู่ในระดับสีส้ม หรือมีค่าเกิน 51-90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรขึ้นไป ควรลดการทำกิจกรรมในพื้นที่โล่งนอกอาคาร และสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกนอกตัวอาคาร

ทั้งนี้ เชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่กำลังประสบปัญหาฝุ่นอย่างหนัก โดยก่อนหน้านี้เพจเฟซบุ๊ก drama-addict ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ลูกเพจหลายคนที่หลังไมค์มาคุยเรื่องปัญหา PM2.5 ที่ภาคเหนือบ่อย ๆ ตอนนี้ญาติ เพื่อนฝูงเขา ทยอยเป็นมะเร็งปอดกันไปเยอะแล้ว"