ประเทศไทยตั้งเป้าคว้า 164 เหรียญทอง ในศึกซีเกมส์ 2023

View icon 1.4K
วันที่ 3 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (3 มี.ค. 66) เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกชนิดกีฬา นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ประจำทีม ส่งไปร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. 66 เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคฯ โดยมี นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ และซีอีโอสำนักงานซีเกมส์ พร้อมด้วย นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมคณะ และตัวแทนจาก 40 สมาคมกีฬา เข้าร่วม

ทางนายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ และหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย แจ้งว่า เจ้าภาพกัมพูชาจะมีพิธีการจุดไฟพระฤกษ์ ที่นครวัด ในวันที่ 21 มี.ค. นี้ และเริ่มวิ่งคบเพลิงไปในแต่ละประเทศ ส่วนการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันกีฬาจะมีขึ้นในวันที่ 23-28 เม.ย.

ด้านนายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ระเบียบข้อบังคับการแข่งขันของเจ้าภาพ มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขอยู่ตลอดเวลา ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเดิม เพื่อให้เจ้าภาพได้เปรียบในการแข่งขัน เช่น จำกัดอายุนักกีฬาจะเข้าร่วมในบางชนิดกีฬา, ลดและเพิ่มจำนวนรุ่นของประเภทกีฬาทำให้ส่งผลกระทบในการเตรียมความพร้อมและการฝึกซ้อมของทุกชาติอย่างมาก

ขณะที่ นายประชุม บุญเทียม เผยว่า ซีเกมส์ 2023 กำหนดแข่งขัน 38 ชนิดกีฬา ชิงชัย 584 เหรียญทอง ทีมไทยส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน 877 คน ตั้งเป้าหมายคว้า 164 เหรียญทอง ซึ่งจะทำให้ได้ครองจ้าวเหรียญทอง โดยคาดว่า กัมพูชาจะได้อันดับ 2 ทำได้ 160 เหรียญทอง ส่วนเวียดนามน่าจะอยู่อันดับ 3 ที่ 150 เหรียญทอง