ร่วมอาลัย ส.ต.อ.เศรษฐการ ตำรวจทางหลวงน้ำดี

View icon 181
วันที่ 24 ก.พ. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นับเป็นการสูญเสียที่กลายเป็นอีกหนึ่งบทเรียนสำคัญของสังคมไทย โดยเป็นการสูญเสียเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงน้ำดี ที่ต้องมาจบชีวิตลงระหว่างไล่สกัดจับชายคนหนึ่งที่ขับรถหลบหนี ซึ่งชายคนนี้ได้ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านนี้จนเสียชีวิต โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีการบันทึกภาพแทบจะทุกช่วงของการไล่ล่าในครั้งนี้

นี่คือภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ เป็นเหตุการณ์ที่ ส.ต.อ.เศรษฐการ ลอยขามป้อม ผบ.หมู่ สถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ซึ่งได้ขับรถไล่สกัดรถยนต์คนหนึ่ง บนถนนกาญจนาภิเษกหมายเลข 9 บางนา-บางปะอิน มุ่งหน้าบางปะอิน ตำบลบึงคำพร้อย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

โดยเหตุการณ์นี้เริ่มต้นจากที่ ส.ต.อ.เศรษฐการ ได้ขอให้รถยนต์คันดังกล่าวที่จอดรถริมถนนมอเตอร์เวย์ ออกรถไป เนื่องจากเป็นจุดที่ไม่อนุญาตให้จอดรถ แต่พอ ส.ต.อ.เศรษฐการ จะขอตรวจค้นภายในรถ ปรากฏว่าคนขับรถคนนี้ได้ขับรถหนีออกไปทันที จึงทำให้ ส.ต.อ.เศรษฐการ ต้องขับรถไล่สกัด เนื่องจากรถคันดังกล่าวมีพฤติกรรมต้องสงสัย

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณสะพานข้ามแยกถนนลำลูกกา ช่องทางเดินรถฝั่งซ้าย พบผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ ส.ต.อ.เศรษฐการ อยู่ในชุดเครื่องแบบเต็มยศ มีบาดแผลที่ศีรษะ อุปกรณ์ประจำตัวกระเด็นกระจัดกระจาย รวมถึงรถจักรยานยนต์คู่ชีพของ ส.ต.อ.เศรษฐการ ก็ล้มคว่ำอยู่ไม่ไกลในสภาพพังเสียหาย

ห่างไปประมาณ 80 เมตร ช่วงทางลาดลงสะพาน พบรถยนต์โตโยต้า สีดำ ในสภาพด้านหน้าซ้ายพังเสียหายยับเยิน จอดอยู่ช่องทางการเดินรถขวาสุด โดยเจ้าหน้าที่พบขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ 1 ขวด และปืนยิงปลา อยู่ภายในห้องโดยสาร ส่วนผู้ขับขี่ได้ทิ้งรถวิ่งหลบหนีไป ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งติดตามจับกุมตัวคนร้ายที่ก่อเหตุ

หลังเกิดเหตุเพียงไม่กี่ชั่วโมง คนร้ายที่ก่อเหตุได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สน.ทางหลวง 2 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง โดย นายกิตติรัช ซึ่งเป็นคนขับรถยนต์คันที่ก่อเหตุชนรถจักรยานยนต์ของ ส.ต.อ.เศรษฐการ จนเสียชีวิต เข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.วันชนะ ทิพย์อาสน์ ผู้กำกับการทางหลวง 8 โดยพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำนานกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งตัวของนายกิตติรัช มีสีหน้าเคร่งเครียดอยู่ตลอดเวลา และตำรวจได้ทำการตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ และตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดด้วย

จากการสอบปากคำผู้ก่อเหตุ ให้การว่า ได้จอดรถอยู่ริมถนนมอเตอร์เวย์ เพื่อตกปลาริมถนน ซึ่งมีหนองน้ำอยู่บริเวณนั้น ระหว่างนั้นมีตำรวจทางหลวงมาไล่ เพราะเป็นจุดที่ไม่ให้จอด แต่ทางตำรวจพยายามขอตรวจค้น จึงพยายามขับรถหนี เพราะในรถมีขวดเบียร์และบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ในรถ จึงกลัวว่าจะถูกดำเนินคดี ส่วนสาเหตุที่หักรถชนรถตำรวจนั้น ตนเกิดความตกใจ และมองไม่เห็น โดยผู้ก่อเหตุได้พยายามยกมือไหว้ขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานที่เดินทางเข้าตรวจสอบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์คันที่เกิดเหตุ ได้พบหลักฐานอีกหนึ่งชิ้นที่เป็นนามบัตรของผู้ก่อเหตุ โดยมีอาชีพเป็นครูสอนขับรถอีกด้วย

และยังมีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ เป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวผู้ก่อเหตุ โดยระหว่างนั้นมีกลุ่มเพื่อนของ ส.ต.อ.เศรษฐการ ที่ยังอยู่ในอาการเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้พยายามเข้าไปทำร้ายระหว่างที่ตำรวจควบคุมตัวไป สภ.ลำลูกกา พร้อมตะโกนพูดด้วยถ้อยคำที่ฟังแล้วสุดสะเทือนใจว่า "เขากำลังจะแต่งงาน" ซึ่งหลังจากสิ้นสุดถ้อยคำดังกล่าว ทำให้บรรยากาศตอนนั้นกลายเป็นเรื่องเศร้าใจขึ้นมาทันที ก่อนที่ตำรวจจะแยกตัวผู้ก่อเหตุไป

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เพียงสร้างความโศกเศร้าให้กับครอบครัวของ ส.ต.อ.เศรษฐการ เท่านั้น แน่นอนว่าแฟนสาวของ ส.ต.อ.เศรษฐการ ก็หัวใจแตกสลายไม่แพ้กัน โดยได้มีการโพสต์ภาพและข้อความถึงแฟนหนุ่มผู้จากไปว่า "ภาพนี้เป็นภาพสุดท้ายที่เราถ่ายด้วยกัน และเป็นการเจอหน้ากันครั้งสุดท้าย ยังจำได้ภาพนี้ได้ พี่บอกพี่อ้วน พี่ไม่หล่อ หนูสวยอยู่คนเดียว (แต่ยังไงพี่ก็หล่อสำหรับหนูเสมอนะ)

ต่อไปนี้ขอให้พี่ไปเป็นเทวดาอยู่บนสวรรค์นะ ไปสู่ภูมิภพที่ดี พี่ไม่ต้องเหนื่อยแล้วนะ มันคงถึงเวลาพักของพี่แล้ว พี่ไม่ต้องเป็นห่วง หนูจะดูแลตัวเองให้ดีที่สุด พ่อ แม่ น้อง พี่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงนะ หนูจะดูแลให้ เพราะเราเหมือนครอบครัวเดียวกัน หนูจะเข้มแข็ง อยู่ให้ได้ อยากให้พี่รับรู้นะว่าทุกคนรักพี่มาก พี่เป็นคนดีจริง ๆ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ไม่เคยให้ร้ายใคร แต่ทำไมต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ มันไม่ควรเกิดเรื่องแบบนี้กับพี่เลยจริง ๆ

ขอบคุณที่คอยอยู่ข้าง ๆ กันเสมอมา ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข ขอบคุณที่คอยตามใจทุกอย่าง ขอบคุณที่ให้เกียรติกันเสมอมา รักและคิดถึงพี่เสมอนะ"

ข่าวการเสียชีวิตของ ส.ต.อ.เศรษฐการ ทำให้โลกออนไลน์ต่างพากันร่วมสดุดี ส.ต.อ.เศรษฐการ ซึ่งถือเป็นตำรวจน้ำดี ปฏิบัติหน้าที่สมกับคำว่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน

ที่ผ่านมา ส.ต.อ.เศรษฐการ เคยช่วยนำทางรถพยาบาลในสถานการณ์เร่งด่วน พร้อมเคยช่วยเหลือประชาชนไม่ให้ตกเที่ยวบิน โดยเมื่อวันที่ 16 กันยายน 65 ได้มีผู้หญิงมาร้องที่หน่วยบริการตำรวจทางหลวง ด่านเก็บค่าผ่านทางทับช้าง 2 มุ่งหน้าบางปะอิน โดยหญิงสาวบอกว่า น้องจะตกเครื่อง เพราะฝนตกหนัก จึงประสานเจ้าหน้าที่ดำเนินการพาถึงจุดเช็กอิน โดยหญิงสาวพยายามจะยื่นเงินให้ แต่ ส.ต.อ.เศรษฐการ ไม่รับแต่อย่างใด ที่สำคัญยังเคยปรากฏเหตุการณ์ที่เป็นที่ชื่นชมในโลกโซเชียล คือ ช่วยสุนัขที่หลงไปขึ้นมอเตอร์เวย์
 
นอกจากนี้ ส.ต.อ.เศรษฐการ ยังปฏิบัติหน้าที่ขับรถนำขบวนให้กับ พล.ต.อ ดำรงศักดิ์ กิตติประพัฒน์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอีกด้วย

และความคืบหน้าล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ครอบครัวและแฟนสาว ส.ต.อ.เศรษฐการ ได้เดินทางจากจังหวัดขอนแก่น เพื่อมาติดต่อรับร่างของ ส.ต.อ.เศรษฐการ เพื่อนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดตรีทศเทพฯ ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยครอบครัวและแฟนสาวยังคงอยู่ในความเสียใจ และไม่พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด

หลังจากนั้น ญาติได้เคลื่อนร่างของ ส.ต.อ.เศรษฐการ ไปทำพิธีทางศาสนา ที่ศาลา 5 วัดตรีทศเทพฯ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางไปร่วมเป็นประธานในพิธีวันนี้ด้วย