ศาลฎีกาสั่งตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต "กนกวรรณ" อดีต รมช.ศึกษฯ ฐานผิดจริยธรรมร้ายแรง คดีออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ

View icon 816
วันที่ 22 ก.พ. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่รอด !! ศาลฎีกา พิพากษา นางกนกวรรณ พ้น รมช.ศึกษา พร้อมตัดสิทธิการเมือง ตลอดชีวิต ฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ให้การเท็จ ออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (22 ก.พ.66) ว่า องค์คณะตุลาการศาลฎีกาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร้อง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีที่นางกนกวรรณ ดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินในพื้นที่หมู่ที่ 15 ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เนื้อที่ 30 ไร่เศษ โดยอ้างว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติในการครอบครองที่ดินต่อ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสวนสิทธิ และซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาจาก นายทิว มะลิซ้อน เมื่อปี 2533 แต่นายทิวไม่มีตัวตน และอ้างว่าได้มีการเข้าทำประโยชน์ ปลูกมะม่วง ต้นกระท้อนไผ่ตงและพืชผักสวนครัว แต่จากการตรวจสอบจากภาพถ่ายทางอากาศและการลงพื้นที่จริง พบว่าไม่ได้มีการเข้าทำประโยชน์ตามที่นางกนกวรรณกล่าวอ้างแต่อย่างใด พบว่าสภาพพื้นที่เป็นป่ารกทึบ หินโผล่ ไม่มีถนนตัดผ่าน สภาพพื้นดินไม่เหมาะสมกับการปลูกพืชเพราะเป็นหินกรวดและดินลูกรังผสม

โดยศาลได้ทำการสืบพยาน และรวบรวมหลักฐานมาประกอบการพิจารณา พบว่า นางกนกวรรณให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ ผู้ตรวจสอบสวนสิทธิ จึงถือเป็นบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติที่จะออกโฉนดที่ดินได้ตามกฎหมาย ทำให้การออกโฉนดที่ดินฉบับดังกล่าวของกรมที่ดิน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของความเป็นรัฐมนตรีและความน่าเชื่อถือ แม้จะไม่ใช่ความรับผิดชอบของตนเองโดยตรงก็ตาม จึงก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรม

ด้วยพยานหลักฐานทั้งหมด ศาลจึงพิพากษาว่า นางกนกวรรณ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 วรรคหนึ่ง วรรคสาม วรรคสี่ ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ปี 2561 มาตรา 87 ประกอบ 81 และมาตรฐานทางจริยธรรม จึงให้นางกนกวรรณ พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นับตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้นางกนกวรรณ หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต รวมทั้งไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 ขณะเดียวกันยังให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง นางกนกวรรณ เป็นระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา

สำหรับนางกนกวรรณ ถือเป็นนักการเมืองคนที่ 3 ที่ต้องผละจากตำแหน่ง ฐานความผิด ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยคนแรกคือ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีครอบครองที่ดินปฏิรูปเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จ.ราชบุรี โดยมิชอบ และ คนที่ 2 นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ สส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย จากกรณีการเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาท จากนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล