กระแสไวรัล! ร้านอาหารฝากโน้ตถึงลูกค้าที่สั่งไข่เจียว

View icon 94
วันที่ 10 ก.พ. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เป็นเรื่องดี ๆ ที่น่าชื่นชม มีลูกค้าสั่งอาหารแค่ไข่เจียวกับข้าวเปล่า โดยสั่งผ่านทางออนไลน์ ทางร้านอาหารเห็นลูกค้าสั่งอาหารมาน้อยขนาดนี้ จึงเขียนโน้ตแนบไปกับอาหาร

"อยากทานอะไรเป็นพิเศษไหมคะ สามารถแจ้งทางร้านได้นะคะ ยินดีทำให้แบบไม่คิดเงินค่ะ ไม่ได้จะดูถูกอะไรนะคะ ด้วยความสัจจริง แต่กังวลว่า คุณลูกค้ากำลังเผชิญปัญหาอะไรรึเปล่า อยากให้รู้ว่าไม่ได้สู้อยู่คนเดียวนะคะ ด้วยความห่วงใยจริง ๆ ค่ะ"

เรื่องมีอยู่ว่า มีบัญชีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า JB Rattiya ได้โพสต์ภาพไข่เจียวเอาไว้ พร้อมระบุข้อความว่า "เวลาคิดอะไรไม่ออก ชอบกินอะไรง่าย ๆ เคยสั่งข้าวไข่ดาวร้านนี้ไป รอบนี้สั่งข้าวไข่เจียว ครั้งนี้มาพร้อมโน้ต ไปอุดหนุนหน่อยค่า ร้านเขาน่ารักมาก PJKitchen and PJCoffee" หลังชาวโซเชียลเห็นโพสต์นี้ต่างแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นไวรัล

ต่อมาทางร้านดังกล่าวได้ส่งอาหาร 3 อย่าง มีแกงส้มชะอมกุ้ง ต้มยำกุ้ง ข้าวผัดกุ้ง และได้ข้อความระบุว่า "เรียนลูกค้า จากการเข้าใจผิดก่อนหน้านี้ ขออนุญาตทำอาหารมาถวาย เพื่อขอขมา ไม่ได้ตั้งใจดูถูกน้ำใจของคุณลูกค้าจริง ๆ ค่ะ แต่คิดว่าป่วยหรือมีปัญหาเรื่องการเงินจริง ๆ ค่ะ ขอโทษและขออภัยเป็นอย่างสูงนะคะ"

ผู้สื่อข่าวเห็นแบบนี้ลงพื้นที่ไปยังร้านอาหารดังกล่าว ที่อยู่ในซอยวิภาวดี 5 แยก 2 ทันที ร้านอาหารดังกล่าวเป็นร้านอาหารขนาดปานกลาง 1 คูหา จัดร้านแบบเรียบง่าย สะอาดสะอ้าน มีเมนูอาหารตามสั่งให้เลือกหลายรายการ แต่ขณะที่ผู้สื่อข่าวจะขอสัมภาษณ์ทางเจ้าของร้านนั้น ทางเจ้าของร้านไม่สะดวกที่จะออกสื่อฯ โดยให้เหตุผลว่า "ทางเราไม่เคยอยากเป็นข่าวหรือต้องการรับอะไรตอบแทนจากสังคม มีรายการทีวีติดต่อมา เราก็ปฏิเสธไปหมด เราก็แค่อยากเป็นเรา เป็นส่วนเล็ก ๆ พลังเล็ก ๆ ที่พร้อมยื่นมือ ไปช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ตามกำลังของตัวเอง"

ต่อทางทีมข่าวเราได้เข้าไปตรวจสอบโพสต์ของทางร้าน ระบุว่า "ตนเองเคยลำบากมาก่อน สมัยต่อตนเองเป็นนักศึกษา ต้องไปสมัครเป็นเด็กเสิร์ฟร้านหมูกระทะ ค่าจ้างเดือนละ 2,000 กว่าบาท หลังเลิกเรียนทุกวัน ไปรับจ้างซักผ้ารีดผ้าอาจารย์ รับทำวิจัยเพื่อน ทำการบ้านให้เพื่อน เสร็จจากมหาลัย เปลี่ยนชุดมาสวมชุดพนักงาน ยกเตาร้อน ๆ เที่ยงคืนเลิกงาน รับขัดกระทะไหม้ ๆ ดำ ๆ ใบละ 1 บาท จนถึงตีหนึ่งกว่า

อาหารที่ได้กินประทังตัวเองสมัยนั้นก็คือ เศษเนื้อสัตว์ไหม้ ๆ ที่ติดอยู่กับกระทะไหม้ ๆ ที่เอาไปขัด และเศษผักกับโครงไก่เปื่อย ๆ ที่อยู่ในหม้อน้ำซุป ที่ผสมขี้เถ้า รึอะไรต่อมิอะไร ทำแบบนี้จนเรียนจบ ตนเองเคยลำบากมาก่อน แต่ทุกวันนี้ พอเริ่มมีก็อยากแบ่งปัน ไม่ใช่แค่เคสนี้ เรามีให้ทุกวัน เพียงไม่เคยบอกใคร เราอยากให้เพราะอยากให้ ให้โดยไม่จำเป็นต้องคิดว่าเค้าจะเดือดร้อนจริง ๆ ให้แค่คิดว่ามันเหมาะสมตามโอกาสและเวลาที่สำคัญ

เราไม่รู้นะว่าในสังคมปัจจุบันนี้คนเป็นอะไรกันหมด เพราะเติบโตมาไม่เหมือนกัน ทำไมการจะเป็นคนมีน้ำใจมันดูเป็นเรื่องยากกันจัง แต่ครอบครัวเราสอนเรามาแบบนี้ สอนให้มีน้ำใจ สอนให้รู้จักแบ่งปัน สอนไม่ให้ด้อยค่าคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา เราจะพูดเสมอว่าเราไม่ใช่คนดีอะไร แต่ก็ไม่เคยเอาเปรียบคดโกงใคร"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง