สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนตามพระราชดำริ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน พื้นที่อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์)

View icon 179
วันที่ 31 ม.ค. 2566
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 09.23 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จออก ณ วังสระปทุม ทรงติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนตามพระราชดำริ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเมืองทอง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์) โรงเรียนแห่งนี้ เปิดสอนเมื่อปี 2532 ระดับอนุบาล ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบัน มีนักเรียน 54 คน อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำกับการตำรวจตะเวนชายแดนที่ 24 จังหวัดอุดรธานี

ด้านการเรียนการสอน พบว่าในปีการศึกษา 2564 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการประเมิน NT ด้านภาษาไทย และคณิตศาสตร์ สูงกว่าระดับประเทศ ส่วนผลการทดสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าคะแนนเฉลี่ย 4 กลุ่มสาระ ต่ำกว่าระดับประเทศ แก้ไขโดยจัดการเรียนสอนซ่อมเสริมเป็นรายบุคคล ในช่วงเวลาหลังเลิกเรียน และกิจกรรมพี่สอนน้อง

ปัจจุบันมีนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ 4 คน กำลังศึกษาอยู่ 4 คน โดยได้พระราชทานคำแนะนำให้ศึกษาความรู้ด้านวิชาการ และพัฒนาตนเองเพิ่มเติม นอกจากนี้ ชมรมศิษย์เก่าฯ ได้เข้ามาพัฒนาและสนุบสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียน อาทิ จัดทำผ้าป่าการศึกษา, ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงเรียน และเลี้ยงอาหารกลางวัน

โดยวันนี้ มีสาธิตการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องการจำแนกหิน เนื่องจากเป็นพื้นที่ภูเขาและติดแม่น้ำ จึงมีหินหลายชนิด เพื่อให้นักเรียนสามารถจำแนกหินที่มีอยู่ในพื้นที่ได้ และนำไปใช้ประโยชน์ได้ถูกต้องตามประเภทของหิน

กิจกรรมห้องสมุด ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โดยจัดมุมหนังสือ แบ่งตามหมวดหมู่เพื่อสะดวกต่อการค้น รวมถึงหนังสือแบบเรียนพระราชทาน สำหรับทบทวนนอกเวลาเรียน

ด้านการฝึกอาชีพ ส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่มจากผลผลิตที่ปลูกพื้นที่ อาทิ ทำสเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุงจากสวนสมุนไพรของโรงเรียน ส่งขายในสหกรณ์โรงเรียน, ชุมชน และช่องทางออนไลน์ ฝึกการใช้เทคโนโลยีที่ใกล้ตัว นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลเหรียญทอง การประกวดโครงงานอาชีพ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4

โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน มีผลผลิตเพียงพอกับความต้องการในการประกอบอาหาร โดยฝึกให้นักเรียนหมุนเวียนรับผิดชอบดูแลแปลงพืชผัก อาทิ กะหล่ำปลี, พริก, มะเขือ, คะน้า, กล้วยน้ำว้า, ฝรั่งกิมจู, มะละกอ และโรงเรือนปลูกเมล่อน กิจกรรมปศุสัตว์ อาทิ ไก่ไข่, แพะ และหมูป่าอารมณ์ดี กิจกรรมประมง เลี้ยงปลาตะเพียน, ปลาดุก, ปลานิล, กุ้งก้ามกราม และหอยเชอรี่สีทอง ผลผลิตขายผ่านร้านสหกรณ์โรงเรียน ขยายผลสู่ชุมชนโดยการแจกต้นกล้าพันธุ์ผัก และไก่พันธุ์พื้นเมือง เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

เวลา 13.32 น. เสด็จออก ณ วังสระปทุม ทรงติดตามผลการดำเนินงานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยเวียงงาม ตำบลนายูง ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเปิดสอนชั้นอนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 117 คน ครู ตชด. 4 นาย ครูอัตราจ้าง 1 คน ครูผู้ดูแลเด็ก 2 คน และครูอาสา 4 คน โดยดำเนินโครงการพระราชดำริต่าง ๆ อาทิ ด้านการเรียนการสอน นักเรียนมีผลสอบ NT และ O-net ต่ำกว่าระดับประเทศ จึงปรับกระบวนการและเทคนิคการเรียนการสอน มีห้องแก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง และส่งเสริมกิจกรรมที่สร้างเสริมความสุข นอกจากนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยเวียงงาม จัดโปรแกรมการส่งเสริมพัฒนาการและสร้างวินัยเป็นบวกโดยครอบครัวมีส่วนร่วม หรือ Triple P จัดกิจกรรมให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมกับเด็ก ระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม - 29 พฤศจิกายน 2565 รวม 4 ครั้ง ผลการประเมินพบว่า มีเด็กพัฒนาการล่าช้า 2 คน และมี EQ ต่ำกว่าเกณฑ์ 2 คน จึงส่งต่อให้โรงพยาบาลนายูง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยทราย เป็นผู้ดูแลต่อ

ด้านโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน จัดกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว กล้วย มะละกอ เลี้ยงไก่ไข่ 170 ตัว ได้ผลผลิตวันละ 160 ฟอง เป็ดไข่ 100 ตัว ได้ผลผลิตวันละ 75 ฟอง รวมทั้งเลี้ยงปลานิลในบ่อดิน และปลาดุกในบ่อซีเมนต์ โดยบูรณาการร่วมกับวิชาภาษาอังกฤษ หรือ Farms School ให้นักเรียนฝึกทักษะ และกล้าแสดงออกในการสนทนาภาษาอังกฤษ ซึ่งผลผลิตที่ได้มีเพียงพอต่อการบริโภค เมื่อเหลือจะจำหน่ายผ่านระบบสหกรณ์ทั้งหมด มีการแจ้งผ่านโซเชียลมีเดียให้แก่ผู้ปกครองใน "กิจกรรมตลาดผลผลิตเคลื่อนที่ยามเย็น" โดยผู้ปกครองจะติดต่อขอซื้อผลผลิตที่สนใจ และมารับในตอนเย็นช่วงมารับบุตรหลาน นอกจากนี้ ยังนำผลผลิตมาสอนวิธีการแปรรูป และถนอมอาหารให้นักเรียน อาทิ ไข่เค็ม ปลานิลหยอง และปลาส้ม

ด้านอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีปราชญ์ชาวบ้าน ครูอาสา และผู้ปกครอง เข้ามาส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นอีสาน "วงโปงลาง" ในช่วงบ่ายทุกวัน ด้วยมีพระราชกระแสรับสั่ง เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2560 ให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออก นอกจากนี้ ส่งเสริมให้เล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอล โดยปี 2565 ชนะเลิศกีฬาวอลเลย์บอล ประเภททีมหญิง การแข่งขันกีฬากลุ่มเครือข่ายนายูง-โนนทอง และชนะเลิศฟุตบอล 7 คน ประเภททีมชาย

โอกาสนี้ พระราชทานพระราโชวาทให้ทุกคน ทุกฝ่าย แบ่งปันความรู้ จะได้ก้าวหน้าไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง