“อนุทิน” เผยไทยยึดหลักต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกชาติอย่างเท่าเทียม

View icon 120
วันที่ 4 ม.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อนุทิน” เผยมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไทยยึดหลักปฏิบัติอย่างเท่าเทียม เสนอให้นักท่องเที่ยวต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มก่อนเข้าไทย มีจุดเฝ้าระวังที่สนามบิน ตรวจน้ำเสียจากเครื่องบินทุกลำ ป้องกันโควิดกลายพันธุ์ พร้อมปรับเพิ่มมาตรการหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น คาด 3 เดือนนักท่องเที่ยวจีนมาไทยกว่า 3 แสนคน

วันนี้ (4 ม.ค.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับผู้เดินทางจากประเทศจีน โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้กว่า 3 แสนคน โดยจะทยอยเข้ามาในเดือนมกราคมประมาณ 60,000 คน  เดือนกุมภาพันธ์อีก 90,000 คน และเดือนมีนาคมจะเข้ามาอีก 150,000 คน จากนั้นจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น เนื่องจากจีนยังไม่อนุญาตให้เดินทางแบบกรุ๊ปทัวร์ ผู้จะเดินทางออกนอกประเทศต้องเป็น นักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง และเป็นกลุ่มนักเดินทางระดับบนที่มีกำลังซื้อเท่านั้น

ทั้งนี้ ไทยจะยึดหลักปฏิบัติตามแนวทางโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง และปฏิบัติกับผู้เดินทางจากทุกประเทศอย่างเท่าเทียม ไม่ใช้มาตรการด้านสาธารณสุขกีดกันผู้เดินทางจากประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ระบบสาธารณสุขของไทยยังมีความพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินได้ พร้อมติดตามสถานการณ์โควิดใกล้ชิด เพื่อปรับมาตรการดูแลป้องกันได้ทันที

ส่วนมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอให้  ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องได้รับวัคซีนโควิดมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม และให้ซื้อประกันสุขภาพเดินทางที่ครอบคลุมการรักษาโรคโควิด 19 ก่อนเข้าประเทศ พร้อมประชาสัมพันธ์แนะนำแนวทางการป้องกันตัวเองระหว่างท่องเที่ยวหรือพำนักอยู่ในไทย 

สำหรับการคัดกรองหาเชื้อโควิดของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ  จะมีจุดตรวจคัดกรองที่สนามบิน หากพบผู้มีอาการทางเดินหายใจจะให้ตรวจ ATK/PCR  และจะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์โรค และตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน และมีการตรวจน้ำเสีนจากเครื่องบิน เพื่อเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ใหม่  รวมทั้งได้กำหนดเกณฑ์สำหรับการปรับมาตรการเมื่อพบผู้ติดเชื้อในอัตราสูงหรือพบเชื้อกลายพันธุ์ด้วย

ส่วนสถานการณ์โควิด 19ของไทยมีแนวโน้มลดลง  ข้อมูลวันที่ 25-31 ธันวาคม 2565 มีผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 2,111 ราย เฉลี่ย 301 รายต่อวัน ผู้ป่วยปอดอักเสบ 529 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 352 ราย และผู้เสียชีวิต 75 ราย เฉลี่ย 10 รายต่อวัน โดยเกือบทั้งหมดยังเป็นกลุ่มเสี่ยง 608 ที่ไม่ได้รับวัคซีน ได้รับวัคซีนไม่ครบ ไม่ได้รับเข็มกระตุ้น หรือได้รับเข็มกระตุ้นนานเกิน 3 เดือนขึ้นไป