แผ่นดินไหญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 5.9 ในพื้นที่กรุงโตเกียว

View icon 189
วันที่ 8 ต.ค. 2564
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ช่วงค่ำวานนี้ (7 ต.ค.64) ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.1 ที่จังหวัดชิบะ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ศูนย์กลางอยู่ที่ความลึก 80 กิโลเมตร ก่อนจะปรับลดความรุนแรงเหลือ 5.9 ในเวลาต่อมา โดยไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ หรือทำให้เกิดความเสียหายรุนแรง แต่มีรายงานผู้บาดเจ็บแล้ว 32 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 3 คน

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ถึงกรุงโตเกียวนานประมาณ 30 วินาที มีรายงานท่อน้ำประปาแตกและไฟดับหลายพื้นที่ ขณะที่บริการรถไฟและรถไฟใต้ดินเส้นทางกรุงโตเกียว และชิบะต้องยกเลิกชั่วคราว

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นกล่าวอีกว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในญี่ปุ่น นับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวใหญ่และสึนามิเมื่อเดือน มี.ค. 2554 และมีความเป็นไปได้ที่อาจแผ่นดินไหวรุนแรงตามมาในช่วงหลายวันหลังจากนี้ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่กรุงโตเกียวและบริเวณโดยเตรียมพร้อมรับมือ

ด้านฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม และมีการจัดตั้งทีมเฉพาะกิจที่สำนักงานของเขา เพื่อรวมรวบข้อมูลข่าวสารด้วย