สั่งกฎกระทรวง ยาบ้า 1 เม็ดก็ผิด

View icon 77
วันที่ 9 พ.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นายกฯ เชื่อปมนำกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด จะไม่ส่งผลกระทบต่อพรรคภูมิใจ

สั่งกฎกระทรวง ยาบ้า 1 เม็ดก็ผิด
เป็นประเด็นร้อน ๆ ขึ้นมาเมื่อวานนี้ ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประชุมหารือแก้ไขปัญหายาเสพติด ร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

โดยไฮไลต์สำคัญ เป็นช่วงที่ท่านนายกฯ พูดถึงปัญหาความไม่ชัดเจนของกฎหมายเรื่องปริมาณยาบ้า และความผิด ก่อนขอให้กระทรวงสาธารณสุข แก้ไขกฎกระทรวง กำหนดปริมาณที่ให้สันนิษฐานว่า มีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ โดยปรับลดให้เหลือ 1 เม็ด และขอให้สํานักงานตํารวจแห่งชาติ สื่อสารผู้ปฏิบัติงานให้ชัดเจนว่า ครอบครองกี่เม็ดก็ผิด หากพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นผู้เสพ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องขอให้แก้ไขประกาศกระทรวง ดึง กัญชา กลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 อีกครั้ง และเร่งออกกฎอนุญาตให้ใช้วัตถุประสงค์ด้านการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

ยันไม่มีปัญหา ภูมิใจไทย ปมตีกลับกัญชาสู่ยาเสพติด
ล่าสุดวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด หรือการปรับลดจำนวนถือครองยาบ้า จาก 5 เม็ด เหลือ 1 เม็ด จะไม่ส่งผลกระทบต่อพรรคภูมิใจไทย ในฐานะผู้เสนอนโยบาย และเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพราะอะไรที่กระทบประชาชน ส่วนตัวเชื่อว่า ทั้งพรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทย หรือรัฐบาล ต้องตัดสินใจทำทันที

อนุทิน ยืนยัน พ.ร.บ.กัญชาฯ คือทางออกที่ดีกว่า
ขณะที่นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงเรื่องกัญชาว่า อยู่ในนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อสภาฯ ว่า ต้องการใช้ประโยชน์เพื่อสุขภาพและเศรษฐกิจ ถ้าถามพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่านี่คือแนวทางที่ดีที่สุด และเครื่องมือที่จะทำให้การควบคุมมีประสิทธิภาพ คือการออก พ.ร.บ.กัญชากัญชง ที่เคยพยายามผลักดัน หากรัฐบาลจะผลักดันอีกครั้งในรอบนี้ ก็คงจะผ่าน

ผู้สื่อข่าวถามถึงผลกระทบ หากนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทิน กล่าวว่า แรกสุดผู้ประกอบการที่เริ่มลงทุนเปิดตลาดไปแล้ว และชาวบ้านที่ใช้รักษาตัวตามภูมิปัญญาดั้งเดิม ก็จะได้รับผลกระทบ ทุกวันนี้เทรนด์โลกเปิดประตูให้กับพืชสมุนไพรกัญชา เราไม่ควรปิดโอกาสของผู้ประกอบการไทย ด้วยการถอยกลับที่เดิม