ปะการังฟอกขาววิกฤต ศูนย์อุทยานทางทะเลฯ สร้างร่มเงาปกป้องปะการัง

View icon 69
วันที่ 9 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ชุมพร โชว์ไอเดียประดิษฐ์ร่มเงาปกป้องปะการัง ลดอัตราการฟอกขาว สำเร็จแล้วที่ อช.หมู่เกาะชุมพร

ปะการังฟอกขาว วันนี้(9 พ.ค.2567) นายมรกต โจวรรณถะ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 1 จังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า แนวปะการังเป็นระบบนิเวศที่มีความสำคัญมากทั้งในด้านนิเวศวิทยา เศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการท่องเที่ยว การประมง การป้องกันชายฝั่ง และการให้บริการของระบบนิเวศอื่น ๆ ปัญหาโลกเดือดส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศแนวปะการังที่ชัดเจน คือ ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว

เหตุการณ์นี้คาดว่าจะมีความรุนแรงในปี พ.ศ. 2567 กลุ่มวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพในทะเล ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 1 ชุมพร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้พัฒนาต้นแบบนวัตกรรมใหม่โดยการให้ร่มเงาแก่ปะการังในช่วงเวลาที่มีปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวในปี พ.ศ. 2559 และได้ทดลองประสบผลสำเร็จในภาคสนามบริเวณเกาะง่ามน้อย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เพื่อปกป้องปะการังเขากวาง (Acropora muricata) และปะการังชนิดอื่น ๆ บริเวณแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ (Yeemin et al. 2016) ดังนั้นการทำแปลงให้ร่มเงาแก่ปะการังบริเวณแหล่งท่องเที่ยวของเกาะง่ามน้อยในช่วงเวลาที่เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวในปี พ.ศ. 2567 จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อคุ้มครองแนวปะการังสำหรับภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งการพัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวกับปะการังฟอกขาวให้มีความรู้ในเชิงลึกมากยิ่งขึ้น