คนจุดไม่ชำนาญ โยนบั้งไฟตะไลพลาด ระเบิดหวิดตาบอด

View icon 59
วันที่ 9 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทาหรณ์จุดตะไลพลาด โยนผิดข้างตะไลไม่ขึ้นฟ้าตกลงพื้น ก้มลงหยิบขึ้นมาแต่โยนไม่ทัน ระเบิดใส่ตา มือ และ แขนบาดเจ็บ

วานนี้ (8 พ.ค.2567) ซึ่งตรงกับวันขึ้น1ค่ำ เดือน 6 ชาวบ้านแทบทุกพื้นที่ในจังหวัดชัยภูมิ จัดพิธีไหวศาลปู่ตาประจำหมู่บ้านขึ้นเพื่อเป็นการกราบไหว้ บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูทำไร่ทำนา ชาวบ้านจะนำข้าวสารอาหารแห้ง ข้าวปลาอาหารและจัดมหรสพเล็ก ๆ เพื่อมาร่วมเฉลิมฉลองเป็นการเซ่นไหว้ ให้เกิดความเป็นสิริมงคล ฝนตกต้องตามฤดูกาล 

นอกจากจะมีพิธีกรรมแบบโบราณแล้ว จะมีการจุดประทัดหรือบั้งไฟเพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้พญาแถน ซึ่งเป็นเทพแห่งฝนได้รับรู้ว่าฤดูกาลทำนามาถึงแล้ว  ที่บริเวณศาลปู่ตาสมบูรณ์ บ้านนาหนองทุ่ม ต.นาหนองทุ่ม อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 500 คน ออกมาร่วมพิธีไหวศาลปู่ตาสมบูรณ์ นำเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ มาถวาย และมีการจุด ประทัด บั้งไฟเล็ก ตะไล เพื่อเฉลิมฉลองเพื่อเสี่ยงทายว่าฝนฟ้าจะดีไม่ดีให้ดูจากการขึ้นสูงไม่สูงของบั้งไฟหรือตะไลที่จุดถวายให้กับตาปู่ในครั้งนั้น ๆ

แต่ระหว่งทำพิธีบวงสรวงเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด นายณรงค์ อายุ 58 ปี ชาวบ้านนาหนองทุ่มได้นำบั้งตะไลมาจุดเสี่ยงทาย แต่เนื่องจากไม่มีความชำนาญ โยนตะไลไม่ถูกทาง ตะไลไม่ขึ้นฟ้า ตกลงพื้น จึงก้มเก็บตะไลขึ้นมาอีกครั้งเพื่อจะโยน แต่ไม่ทันตะไลเกิดระเบิดแตกใส่ตาขวา มือและแขนได้รับบาดเจ็บเลือดไหลอาบหน้า ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ช่วยปฐมพยาบาลก่อนนำส่งรักษาตัวที่ รพ.สต ประจำตำบล