ส้มโอโดนด้วย อากาศร้อนกระทบชาวสวนสูงเนิน ส้มโอราขึ้น ผิวไม่สวย ส่งออกยาก

View icon 64
วันที่ 9 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวสวนส้มโอสูงเนิน โคราช โอดอากาศร้อนกระทบผลผลิต ส้มโอผิวไม่สวย ราแดงขึ้น คาดปีนี้ผลผลิตขาดตลาด กระทบส่งออก
       
ส้มโอ วันนี้(9 พฤษภาคม 2567) นายทวี  กลันสูงเนิน เกษตรกรผู้ปลูกส้มโอเจ้าแรก ในพื้นที่ตำบลโค้งยาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ หลังจากที่อากาศแปรปรวน อุณหภูมิสูงขึ้นจนความร้อนส่งผลกระทบกับส้มโอ

นายทวี กล่าวว่า ในพื้นที่อำเภอสูงเนิน ปลูกส้มโอประมาณ 140 ไร่ ตั้งแต่ปี 2533 โดยซื้อพันธุ์มาจากชัยนาท พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง ต่อมาก็มีพันธุ์ทองดี ปลูกผสมกันไป หลังจากปลูกแล้วส้มโอมีรสชาติ ที่หวาน อมเปรี้ยวนิด ๆ กลมกล่อม อร่อย เป็นที่ต้องการของตลาดที่ส่งไปต่างประเทศ เป็นผลไม้ของดีของอำเภอสูงเนิน

แต่ปัจจุบันด้วยอากาศที่ร้อน แสงแดดที่แรง ทำให้ผิวผลส้มโอไหม้ และมีเชื้อราแดงลงที่ผลของส้มโอ ทำให้ผิวของส้มโอไม่สวย ขายไม่ได้ราคา และแกนส้มโอแข็งกระด้าง ส่วนรสชาติ ยังอร่อยเหมือนเดิม เพียงแต่ผิวไม่สวย เนื่องจากสภาวะแดดที่ร้อน โดยเฉพาะช่วงบ่าย ขณะที่แหล่งน้ำยังมีอยู่ แต่สู้แดดไม่ไหว ส่วนผลส้มโอที่เล็กก็หล่นร่วงจำนวนมาก คาดว่าปีนี้จะมีส้มโอ ออกสู่ตลาดน้อยมาก เนื่องจากแต่ละสวน ประสบปัญหาภัยแล้ง ส้มโอเสียหาย ซึ่งเจ้าของสวนอยากให้ถึงหน้าฝนเร็ว ๆ เพราะน้ำฝนจะดีที่สุดในการปลูกพืช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง