พายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือน เสียหาย 109 หลัง

View icon 14
วันที่ 5 พ.ค. 2567
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่ บางพื้นที่แห้งแล้ง บางพื้นที่มีพายุฤดุร้อน ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนอันตรายพายุฤดูร้อน ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม นี้

พายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือน เสียหาย 109 หลัง จ.บึงกาฬ
ภาพความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน ในอำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ ที่ถูกพายุฤดูร้อนพัดเข้าถล่มเป็นรอบที่ 5 ในรอบสัปดาห์ โดยพายุได้เข้าพัดถล่มตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม ต่อเนื่องมาถึงวันที่ 4 พฤษภาคม ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายทั้งหมด 109 หลังคาเรือน รวมถึงอาคารโรงเรียนอนุบาลบึงกาฬวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ เสียหายจำนวน 2 หลัง และที่ว่าการอำเภอเมืองบึงกาฬ และจากรายงานพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากพายุฤดูร้อนทั้งหมด 3 คน

พายุฤดูร้อนพัดพระพุทธรูปตกแตก จ.บุรีรัมย์
ขณะที่ จังหวัดบุรีรัมย์ ช่วงเย็นวานนี้ (4 พ.ค.) ได้เกิดพายุฤดูร้อน และพายุลูกเห็บพัดกระหน่ำ ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 30 หลังคาเรือน และมีพระพุทธรูปที่อยู่ตรงซุ้มประตูอุโบสถของวัดอัมภาราม ซึ่งสูงจากพื้นประมาณ 15 เมตร ตกลงมาจนเศียรพระแตกออกจากตัวพระพุทธรูปได้รับความเสียหาย เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไป

ขอรับบริจาคซ่อมโรงพยาบาล หลังพายุพัดถล่มพังเสียหาย จ.อุตรดิตถ์ 
ต่อที่จังหวัดอุตรดิตถ์ หลังเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) เราได้นำเสนอข่าว พายุฤดูร้อนพัดถล่ม ทำให้หอผู้ป่วย อาคาร 100 ปี โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เกิดความเสียหายอย่างหนัก ล่าสุดทางโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ได้มีการเปิดขอรับบริจาคระดมทุนทรัพย์ในการซ่อมแซมอาคารที่เสียหาย โดยรับบริจาคผ่านทางบัญชีของโรงพยาบาล

แม่น้ำชีแห่งขอด วิกฤตหนักในรอบ 20 ปี จ.ชัยภูมิ
ที่จังหวัดชัยภูมิ น้ำในแม่น้ำชี ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดได้แห้งขอดลง ชาวบ้านบอกว่าวิกฤติหนักในรอบ 20 ปี และกลายเป็นว่า น้ำที่เหลืออยู่ เมื่อสูบมาผลิตน้ำประปาจะมีรสชาติเค็มใช้ในครัวเรือนไม่ได้ หรือเมื่อนำไปรดพืชผักหน้าแล้ง ก็จะแห้งเหี่ยวตาย

ด้าน นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาแหล่งน้ำสำรองเพื่อมาใช้ผลิตน้ำประปา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนก่อน

แจกน้ำช่วยเกษตรกร 72,000 ลิตร จ.เชียงใหม่
ขณะที่ จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ได้จัดรถบรรทุกน้ำจำนวน 6 คัน ออกแจกจ่ายน้ำจำนวน 72,000 ลิตร ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอแม่ออน

หลังมีการสำรวจพบว่า มีเกษตกรที่ปลูกลำไยนอกเขตชลประทาน จำนวน 11 ไร่ รวมลำไยทั้งหมดจำนวน 262 ต้น ได้รับความเสียหายจากการขาดแคลนน้ำทำการเกษตร จำนวน 82 ต้น และจะมีการเร่งสำรวจพื้นที่อื่น ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนอันตรายพายุฤดูร้อน
ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนอันตรายพายุฤดูร้อน 5-7 พฤษภาคม นี้ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง

โดยวันนี้หนักสุด ยังเป็นพื้นที่ภาคอีสาน ที่ต้องเตรียมการรับมือฝนหนักฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และฟ้าผ่าได้