เมียนมาห้ามผู้ชายไปทำงานต่างประเทศ หลังบังคับเกณฑ์ทหาร

View icon 142
วันที่ 3 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รัฐบาลทหารเมียนมา สั่งห้ามผู้ชายออกไปทำงานต่างประเทศ หลังออกกฎหมายบังคับเกณฑ์ทหาร ส่งผลให้พลเมืองจำนวนมากพยายามหาทางเดินทางออกนอกประเทศ

วันนี้ (3 เม.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมามีคำสั่งห้ามผู้ชายเดินทางไปทำงานต่างประเทศ โดยกระทรวงแรงงานเมียนมาจะระงับการออกใบอนุญาตทำงานต่างประเทศให้กับพลเมืองชายชั่วคราวพร้อมระบุว่า มาตรการดังกล่าวต้องใช้เวลาตรวจสอบมากขึ้น รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่วนผู้หญิงยังคงเดินทางไปทำงานในต่างประเทศได้

โดยคำสั่งล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า จะใช้กฎหมายบังคับเกณฑ์ทหาร ส่งผลให้พลเมืองหลายพันคนพยายามเดินทางออกนอกประเทศ รวมทั้งเดินทางข้ามแดนมายังประเทศไทย ท่ามกลางสถานการณ์ความยากลำบากของฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมาในการต่อสู้กับกองกำลังติดอาวุธฝ่ายตรงข้าม

ทั้งนี้ องค์การแรงงานระหว่างประเทศ ประเมินว่า ในปี 2563 มีพลเมืองสัญชาติเมียนมาทำงานในต่างประเทศมากกว่า 4 ล้านคน และมีอีกจำนวนมากที่ทำงานในต่างประเทศแบบผิดกฎหมาย โดยชายเมียนมาประมาณ 2 ล้านคน ทำงานอยู่ในประเทศไทยมากที่สุด