อากาศร้อนจัดทำน้ำในเขื่อนแห้ง “เมืองโบราณ” โผล่ในฟิลิปปินส์

View icon 35
วันที่ 3 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฟิลิปปินส์อากาศร้อนจัดจนทำน้ำในเขื่อนแห้ง ทำให้ “เมืองโบราณ” ที่จมน้ำอยู่โผล่ขึ้นมาให้เห็นในจังหวัดเวบาเอซีฮา โดยชาวบ้านผลิกวิกฤตเป็นโอกาสเปิดธุรกิจนำเที่ยวพาล่องเรือชมเมืองโบราณ

วันนี้ (3 เม.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “เมืองโบราณ” อายุหลายร้อยปี ซึ่งเคยจมอยู่ใต้น้ำที่เขื่อนในจังหวัดนูเวบาเอซีฮา ประเทศฟิลิปปินส์ ขณะนี้เมืองทั้งเมืองได้ผุดขึ้นมาให้เห็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ อาทิ โบสถ์ และโครงสร้างอื่น ๆ ได้อย่างชัดเจน โดยสาเหตุที่ทำให้เมืองผุดขึ้นมานั้นมาจากอากาศที่ร้อนจัดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้น้ำในเขื่อนแห้ง

โดยชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่งบอกว่า การได้เห็นน้ำแห้งลงไปจนเมืองโผล่ขึ้นมาแบบนี้เป็นสิ่งที่หาชมได้ยากมากในช่วงชีวิตของเขา

ทางสำนักงานชลประทานของฟิลิปปินส์บอกว่า ถ้าหากสภาพอากาศยังร้อนจัดต่อเนื่องก็จะได้เห็นซากเมืองโบราณนี้ผุดขึ้นมาอีกเรื่อย ๆ แต่จากวิกฤตจากอากาศร้อนจัดครั้งนี้ กลับเป็นโอกาสให้ชาวบ้านเปิดธุรกิจนำเที่ยว นั่งเรือข้ามฟากเพื่อชมเมืองโบราณ ซึ่งหลังจากข่าวนี้แพร่ออกไป เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมเมืองโบราณเรื่อย ๆ

ด้านหน่วยงานด้านสภาพอากาศท้องถิ่นเตือนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยี่ยมชมให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคลมแดด เพราะอุณหภูมิอาจสูงได้ถึง 45 องศาเซลเซียส