รายงานพิเศษ : ยังมีคนเร่ร่อน ที่ไม่ได้รับโอกาสจากสังคม

View icon 122
วันที่ 3 พ.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อคืนทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปดูคนเร่ร่อนที่อยู่แถวหัวลำโพง พบว่ามีจำนวนไม่น้อยที่เป็นผู้ด้อยโอกาสทางสังคม อยากมีงานทำ แต่ไม่มีที่ไป ไปติดตามรายงานนี้กับ คุณอภิเอก บัลลังก์โพธิ์

จากกรณีชายเร่ร่อนคลุ้มคลั่งอาละวาดทุบรถประชาชนที่จอดอยู่ริมคลองผดุงกรุงเกษม ใกล้สถานีรถไฟหัวลำโพง แล้วไปทำร้ายตำรวจได้รับบาดเจ็บ ขณะเข้าระงับเหตุ

เมื่อคืนทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปดูใกล้จุดเกิดเหตุ พบว่ามีคนเร่ร่อนจำนวนหนึ่ง นอนพักอาศัยอยู่ริมคลองผดุงกรุงเกษม แล้วก็มีตำรวจมาตรวจตรา

ถ้าไม่พบสิ่งผิดกฎหมายหรือต้องคดี ก็ปล่อยให้อยู่ตามปกติ เพราะตำรวจเองก็เข้าใจ จะไปไล่ก็ใช่เรื่อง ทำได้เพียงไม่ให้มีการมั่วสุมทำสิ่งที่ไม่ดี

เมื่อนึกถึงคนเร่ร่อน หลายท่านอาจจะเห็นภาพ คนเมาเนื้อตัวมอมแมม คนป่วยจิตเวช ดูอันตราย แต่เมื่อผมได้ไปพูดคุยสอบถามกับคนเหล่านั้น พบว่าหลายคนไม่ได้อยากทำตัวไร้ค่า เพียงแต่เขาไม่มีที่ไป ไม่มีที่อยู่ ไม่มีงานทำ เลยต้องมาอาศัยนอนอยู่แถวนี้ บางคนเพิ่งมาจากต่างจังหวัด กลางวันเดินหางาน กลางคืนก็มานอนพัก รุ่งเช้าก็เดินออกหางานต่อ ที่มีกินก็เพราะมีคนใจบุญนำข้าวมาแจก ประทังชีวิตไปวัน ๆ

โอกาสคนเรามีไม่เท่ากัน คนเร่ร่อน คนไร้ที่พักพิงบางคน คือผู้ที่ด้อยโอกาสทางสังคม หากได้รับโอกาสให้มีงานทำ ชีวิตพวกเขาก็คงจะดีกว่านี้