ร้อนจัด เหล็กรางรถไฟงอ แล่นผ่านไม่ได้

View icon 61
วันที่ 2 พ.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สภาพอากาศที่ร้อนจัดในหลายพื้นที่ ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่กับเรือกสวนไร่นาของประชาชนเท่านั้น ล่าสุดยังกระทบไปถึงรางรถไฟที่ร้อนจัดจนรางรถไฟโก่งงอ เจ้าหน้าที่ต้องงัดหลายวิธี ทั้งใช้น้ำฉีด ใช้น้ำแข็งมาโรยบนราง หรือแม้แต่ใช้ต้นกล้วยมาประคบ ระบายความร้อน เพื่อให้รถไฟวิ่งต่อได้

เจ้าหน้าที่กองช่าง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย นำรถน้ำเข้าฉีดน้ำคลายร้อนให้กับรางรถไฟบริเวณสถานีร่อนพิบูลย์ - สถานีช่องเขา ในพื้นที่ อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังพบว่ารางรถไฟบริเวณนี้เกิดความร้อนสะสม จนทำให้รางรถไฟโก่งงอ เป็นระยะทางประมาณ 100 เมตร ทำให้ขบวนรถไฟไม่สามารถผ่านได้

นอกจากจะใช้น้ำฉีดแล้ว เจ้าหน้าที่ยังใช้น้ำแข็งบดมาโรยลงบนราง และยังใช้หยวกกล้วย หรือต้นกล้วย มาผ่าซีก แล้วนำไปประคบลงบนรางรถไฟ เพื่อคลายความร้อนให้รางรถไฟ หลังจากงัดสารพัดวิธีมาใช้ ปรากฏว่าต่อมาสภาพของรางรถไฟก็ค่อย ๆ คืนสภาพ ทำให้ขบวนรถไฟสามารถเคลื่อนผ่านได้ตามปกติ โดยเหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา

ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สั่งการให้ตรวจสอบสภาพตลอดแนวเส้นทางรถไฟ โดยจะมีการเพิ่มหินโรยทางในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรักษาแนวรางรถไฟให้อยู่ในสภาพมั่งคงและปลอดภัย และจะเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบสภาพทางรถไฟทั่วประเทศ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อปลอดภัยของประชาชนผู้โดยสารรถไฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง