พระล่าสัตว์ อรรถพล เอาจริง สั่งทีมพญาเสือเก็บหลักฐานสู้คดี

View icon 128
วันที่ 30 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งชุดพญาเสือเก็บหลักฐานสู้คดี หลังรองเจ้าคณะจังหวัดอ้างเข้าไปนั่งวิปัสนา ลั่น ยิงใส่เจ้าหน้าที่ ร้ายแรงกว่าล่าสัตว์ มั่นใจพยานหลักฐานที่มีเอาผิดได้แน่

พระล่าสัตว์ วันนี้(30 เม.ย.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยถึงกรณีพระสงฆ์ สามเณร และนายพรานเข้าไปล่าสัตว์ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ โดย 1 ในกลุ่มดังกล่าวได้ยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่  3 นัด ต่อมา พระศรีสัจญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ และผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ชัยภูมิ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ปฏิเสธไม่ได้เข้าไปล่าสัตว์ แต่เข้าไปนั่งวิปัสนา พร้อมกับลูกศิษย์ 

นายอรรถพล กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทีมพญาเสือเข้าไปเก็บวัตถุพยานในพื้นที่อย่างละเอียด เพื่อนำมาต่อสู้คดีแล้ว ส่วนตัวถือว่า การเจตนายิง จะทำร้ายเอาชีวิตเจ้าหน้าที่นั้นร้ายแรงกว่าการล่าสัตว์อีก

"ที่สำคัญ พระจะมาอ้างไม่ได้ว่าไปนั่งวิปัสสนา เพราะพระอยู่ในกลุ่มที่เข้าไปล่าสัตว์ ซึ่งมีหลักฐานทั้งซากสัตว์ และอาวุธปืน ยิ่งเป็นพระ รู้เห็นคนทำผิดต้องมีการห้ามปราม มิใช่เพิกเฉย หรือร่วมสนับสนุน ส่วนที่มีการปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่นั้น เจ้าหน้าที่คนที่เกือบจะโดนยิง ให้การว่า ถูกคนยิงวิ่งไล่ และยิงปืนใส่ 3 นัด โดยที่เจ้าหน้าที่ต้องวิ่งเข้าไปหลบในซอกหิน เรื่องนี้ เป็นฆราวาสก็ผิดอยู่แล้ว แต่นี่เป็นพระ ซึ่งเบื้องต้นแค่ศีลห้า พื้นฐานก็ผิดชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งวัตถุพยานเพิ่มเติมที่ได้มา คงจะบอกลายละเอียด และเอาผิดทั้งหมดได้แน่นอน" อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าว