7 ปี 532 เรื่อง ร้องตรวจสอบทุจริตที่ดิน จ.เชียงราย

View icon 37
วันที่ 28 เม.ย. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่าพบพิรุธเรื่องความพยายามจะยึดครองที่ดินรกร้างในจังหวัดเชียงราย จนไปพบข้อพิรุธการรังวัดที่ดินว่าอาจส่อไปในทางทุจริต เรื่องนี้มีข้อมูลหนึ่งน่าสนใจ ว่าในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา คดีเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องที่ดินไม่ได้มีน้อย ๆ แต่มีมากถึงกว่า 500 คดีเลยทีเดียว

นายสุนทร สุนทรกำพลรัตน์ ผู้ร้องเรียน พร้อมทนายความ นำเอกสารที่ดินในตำบลห้วยสัก อำเภอเมืองเชียงราย เข้ายื่นหนังสือกับ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย เพื่อขอให้ตรวจสอบที่ดินรกร้างในตำบลห้วยสัก หลังพบพิรุธมีการรังวัดที่ดินผ่าน "โครงการบอกดิน" ส่อไปในทางทุจริต เบื้องต้นจะรับดำเนินการตรวจสอบ และรายงานผลให้ทราบภายใน 30 วัน

ส่วนที่ สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงราย ตัวแทนรับเรื่องร้องทุกข์ ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ในเบื้องต้นแล้ว บอกว่า เนื่องจากที่ดินดังกล่าวยังรังวัดไม่เสร็จสิ้น จึงยังไม่สามารถนำมาพิจารณาได้ว่า มีปัญหาจริงหรือไม่ ต้องรอให้ดำเนินการเรียบร้อยก่อน จึงจะให้ความเป็นธรรมได้

มีข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ มาจากแหล่งข่าวในจังหวัดเชียงราย ระบุว่า ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา คดีเรื่องข้อพิพาทที่ดิน มีมากถึง 532 คดี โดยเฉพาะที่มีการซื้อขายเปลี่ยนเจ้าของหลายมือ หลายพื้นที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ทับซ้อนกัน จนเมื่อเวลาชาวบ้านไปขอความช่วยเหลือ หรือ ขอสิทธิ์ของรัฐ ก็มักจะได้รับการโยนปัญหากันไปมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง