ตรวจสอบด่วน! พ่อ-แม่ “น้องไนซ์ เชื่อมจิต” หากเข้าข่ายหลอกลวงเอาผิดทันที

View icon 111
วันที่ 24 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“พวงเพ็ชร” สั่งสำนักพุทธฯ ควง “พม.” ตรวจสอบ พ่อ-แม่ “น้องไนซ์ เชื่อมจิต” หากเข้าข่ายหลอกลวงเอาผิดทันที ถ้าพบพระสงฆ์มีเอี่ยว โดนด้วยไม่มีละเว้น

จากกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาสนาตรวจสอบ “น้องไนซ์” เด็กอายุ 8 ขวบ ที่อ้างตัวเป็นบุตรพระพุทธเจ้า สอนธรรมะด้วยการเชื่อมจิตที่ไม่มีอยู่ในคำสอน

วันนี้ (24เม.ย.67) นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สั่งการนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงพื้นที่บ้านพักของครอบครัวเด็กอายุ 8 ขวบ พร้อมกับนายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือกัน จอมพลัง ตรวจสอบโดยด่วน ว่าการกระทำของเด็กอายุ 8 ขวบ เป็นอย่างไร มีความเหมาะสมหรือไม่

นางพวงเพ็ชร กำชับว่า จะต้องเข้าไปตรวจสอบกับผู้ปกครองด้วยว่า มีการป้อนข้อมูลที่ผิดให้กับลูกหรือไม่ เพราะลำพังเด็กที่มีอายุยังน้อยน่าจะยังไม่นึกคิดไตร่ตรองอะไรได้มาก รวมถึงตรวจสอบว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง เพื่อหวังหาประโยชน์จากน้องไนซ์หรือไม่

ส่วนตัวมองว่าการนำเรื่องพระพุทธเจ้ามาอ้างอิงเช่นนี้ ไม่ตรงกับหลักคำสอนของพุทธศาสนา อีกทั้ง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ ดังนั้น จึงให้สำนักพุทธฯ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หากมีประเด็นใดที่เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน จะดำเนินการตามกฎหมาย หรือมีพระภิกษุสามเณรรูปใดเข้าไปเกี่ยวข้องให้ดำเนินทันที โดยไม่มีการละเว้น ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณก่อนรับฟังคำสอนดังกล่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง