ต่างประเทศเฉลิมฉลองตรุษจีนอย่างคึกคัก

View icon 77
วันที่ 11 ก.พ. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - หลายเมืองในจีนและในต่างประเทศ เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนเมื่อวานนี้ เพื่อรับปีมังกรกันอย่างคึกคัก

สวนสาธารณะปาดาชูในกรุงปักกิ่ง มีการตีระฆังต้อนรับปีใหม่จีนเมื่อช่วงเที่ยงคืนวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น แม้อากาศจะหนาวเย็นแต่มีประชาชนจำนวนมากออกมารวมตัวกันที่สวนสาธารณะแห่งนี้ เพื่อต้อนรับการมาเยือนของปีมังกร 

อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันนี้ที่กรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็น 2 เมืองใหญ่ของจีน มีประชาชนจำนวนมากออกมาใช้เวลาช่วงวันหยุดยาวเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะที่ศาลเจ้าหรือวัดในท้องถิ่นเพื่อสักการะเทพเจ้าในวันแรกของปี ด้วยความเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคล ซึ่งหนึ่งในคำขอพรยอดนิยมในปีนี้คือ การขอให้เป็นปีที่มีแต่โชคลาภและร่ำรวย หลังจากจีนต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจมาตั้งแต่ปีที่แล้ว นอกจากนี้ ยังพบว่าสถานที่ต่าง ๆ ยังมีการนำมังกรซึ่งเป็นสัตว์มงคลของจีน มาประดับตกแต่งและต้อนรับปีมังกรด้วย

ขณะที่สวนสาธารณะหนานหูในเมืองถังซานของมณฑลเหอเป่ย มีการจัดแสดงโคมไฟสวยงามที่ใช้พื้นที่จัดงานมากกว่า 300,000 ตารางกิโลเมตร สร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้มาเยี่ยมชม และอีกหนึ่งไฮต์ไลต์ของงานคือการบินโดรน เพื่อแปรเป็นภาพมังกรบินบนท้องฟ้าอย่างยิ่งใหญ่ และยังมีการเรียงโดรนเป็นตัวอักษรจีนด้วย

ส่วนที่นครฉงชิ่ง มีการฉายฉายแสงไฟสวยงามจากบนอาคารสูง และมีการจุดพลุเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน

ที่อินโดนีเซีย ชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีนและชาวจีนโพ้นทะเลในอินโดนีเซีย เดินทางมาที่วัดอามูร์วา ภูมิ ในกรุงจาการ์ตา เมื่อวานนี้ เพื่อสักการะบูชาเทพเจ้าในวันขึ้นปีใหม่จีน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นอกจากจะขอพรให้ตนเองมีโชคลาภแล้วยังขอให้ประเทศเจริญรุ่งเรือง และหวังว่าการเลือกตั้งของอินโดนีเซียที่จะจัดขึ้นไม่กี่วันหลังจากนี้จะมีแต่ความราบรื่นด้วย

และที่ย่านไชน่าทาวน์ ในนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย มีการเแสดงเชิดสิงโตต้อนรับปีใหม่จีน สร้างสีสันและความสนุกสนานให้ภายในเมือง แม้ว่าจะเกิดฝนตก แต่การแสดงก็ยังจัดขึ้นต่อเนื่องท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่มารอชม นอกจากนี้ยังมีป้ายประดับตกแต่งเพื่อต้อนรับปีมังกรอีกด้วย