นายกฯ ยกมวยไทยคือ Soft Power อันดับ 1 ของประเทศ

View icon 216
วันที่ 9 ธ.ค. 2566
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - นายกรัฐมนตรี ยกมวยไทยคือ Soft Power อันดับ 1 ของประเทศ สามารถสร้างมูลค่าเศรษฐกิจมหาศาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลการหารือ Soft Power ของไทยว่า ไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่ามวยไทยเป็น Soft Power อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย รวมถึงให้ค่าคุณกับ Soft Power ของความเป็นไทยเยอะ เนื่องจากค่ายมวยไทยในประเทศอังกฤษมีมากกว่า 5,000 ค่าย

ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่า มวยไทย เป็น Soft Power อันดับ 1 ของประเทศ มูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการถ่ายทอดสด การไลฟ์สตรีมมิง การจำหน่ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กางเกงมวย นวม และอื่น ๆ อีกหลายอย่างที่เป็นสินค้าที่น่าจะทำประโยชน์ให้ประเทศไทยได้อีกเยอะ

ต้องขอบคุณ นายพิมล ศรีวิกรม์ กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ด้านกีฬา ที่ผลักดันด้านนี้ ไปจนถึง นายบัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยระดับโลก ที่ถึงแม้จะอายุ 41 ปีแล้ว แต่ยังดูแลตัวเองดี และยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ที่อยากเข้ามามีส่วนร่วมด้านมวยไทยนี้

เพราะฉะนั้นเรื่อง Soft Power มวยไทย ยังสามารถไปได้อีกไกล และสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยเชื่อมโยงไปกับการท่องเที่ยว อาทิ เกาะสมุย มีนักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาเรียนมวยไทย หรือแม้แต่ที่สนามมวยลุมพินี 

แต่เหนือสิ่งอื่นใดประชาชนต้องการอาชีพที่มั่นคง รวมถึงนักมวยเองที่มีอายุในการขึ้นเวทีชกน้อย ดังนั้นจึงอยากช่วยหาช่องทางขยายอาชีพให้กับนักมวย ไม่ว่าจะเป็นโคช เป็นครูสอนในรายวิชาพละ หรือแม้แต่การตั้งค่ายมวยที่ต่างประเทศเพื่อให้เป็นอาชีพที่มั่นคง ทั้งนี้ รู้สึกดีใจที่ได้พบผู้เกี่ยวข้องและมีความสำคัญกับวงการมวยไทย และขอยืนยันว่าจากนี้จะเป็นการเริ่มต้น Kickoff Soft Power อันดับ 1 ของประเทศ