ผลักดันอุตสาหกรรม “มวยไทย” ในเวทีโลก

View icon 94
วันที่ 30 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“รัฐบาล” เดินหน้าโพรโมท “มวยไทย” Soft Power ทรงพลัง สู่อุตสาหกรรมมวยไทยใน “เวทีโลก” เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ  ตั้งเป้าบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปี 2032

วันนี้ (30พ.ย.66) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า รัฐบาลภายใต้การผนึกกำลังกันของ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) คณะกรรมการกีฬามวย สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) มุ่งเดินหน้าโครงการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยสู่ต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬามวยไทย สู่ระดับนานาชาติ ในฐานะซอฟต์เพาเวอร์ พร้อมต่อยอดสินค้าและบริการด้านมวยไทยสู่สากล เพื่อสร้างรายได้ให้กับบุคลากรมวยไทย และ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศด้วยอุตสาหกรรมมวยไทยอย่างเป็นรูปธรรม

โอกาสนี้ ไทย ได้กำหนดมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนยึดถือปฏิบัติ จัดแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยโบราณและคีตะมวยไทย รวมทั้ง เปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทย ให้กับผู้สนใจเข้าร่วมเรียนรู้ทักษะมวยไทย ซึ่งได้รับการตอบรับจากชมรมและสมาคมกีฬามวยไทยแห่งฮ่องกง ในการส่งนักกีฬามวยไทยเข้าร่วมอบรมเป็นอย่างดี โดยผู้เข้ารับอบรมจะได้เรียนรู้ทักษะมวยไทยทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญในด้านกีฬามวยไทยจากประเทศไทยโดยตรง

“รัฐบาลขอบคุณทุกการดำเนินการ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเผยแพร่กีฬามวยไทย ให้มีความนิยมมากยิ่งขึ้นผ่านโครงการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยสู่ต่างประเทศ ตามนโยบายส่งเสริม Soft Power พร้อมเล็งผลักดันให้กีฬามวยไทย ได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งชนิดกีฬาในการแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปี 2032 ณ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เพื่อให้เป็น Soft Power ที่มีศักยภาพของประเทศ อันจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬามวยไทยในระดับนานาชาติอย่างครบวงจร ซึ่งจะกลับมาเป็นการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับพี่น้องชาวไทยอีกทางหนึ่ง” นายชัย กล่าว