ขู่ร้อง “ศาลปกครอง” ระงับ ทอท.ขึ้นค่าบริการ

View icon 37
วันที่ 25 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ศรีสุวรรณ” ค้าน ทอท. ปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสาร หากไม่ทบทวน หรือ เพิกเฉย ไปเจอกันที่ศาลปกครอง!!

จากกรณีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท. ประกาศปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charges: PSC) สำหรับผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ โดยปรับจาก 700 บาท  เป็น 730 บาทต่อคน และ ค่า PSC สำหรับผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ ปรับจาก 100 บาท  เป็น 130 บาทต่อคน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไปนั้น

ล่าสุด (25พ.ย.66) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้ทำหนังสือคัดค้านการปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออกในสนามบิน 6 แห่งของ ทอท.ที่อ้างว่า เพื่อนำไปพัฒนาระบบสนามบินและอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร แท้ที่จริงเป็นการบริหารสนามบินที่ผิดพลาด เพราะไปเอื้อประโยชน์ให้เอกชนจน ทอท.ต้องขาดทุนบักโกรกหรือไม่ เลยต้องผลักภาระมาให้ผู้โดยสาร ถือเป็นการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม

โดยนายศรีสุวรรณ เชื่อว่า อาจมีการปกปิดบ้อมูลที่แท้จริง ที่ควรบอกประชาชนให้ทราบ เพราะก่อนหน้านี้ ทอท.ไปจ้างเอกชนทำระบบ CUPPS โดยไปค้ำประกันรายได้ให้เอกชน ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่าในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ผู้โดยสารเครื่องบินจะน้อยลงหรือไม่มีเลย และ ที่สำคัญ ทอท.ไปทำสัญญาแบบเหมากับเอกชนดังกล่าวไม่เก็บค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าที่กับเอกชนหรือเปล่า จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายพอกพูน

นอกจากนั้น ทอท. ยังไปกู้เงินธนาคารมาประมาณ 35,000 ล้านบาท มาทำโครงการต่างๆเลยเป็นหนี้บักโกรก ไม่มีหนทางอื่นที่จะเพิ่มรายได้ จึงผลักภาระทั้งหมดมาให้ผู้โดยสารทั้ง 6 สนามบินช่วยรับผิดชอบ โดยประกาศขึ้นค่าบริการสนามบินหรือไม่ เช่นนี้ถือเป็นความผิดพลาดในการบริหารงานของฝ่ายบริหาร เป็นเรื่องที่ รมว.กระทรวงคมนาคม จะต้องสั่งให้มีการตรวจสอบและทบทวนประกาศดังกล่าว และ ควรกลับไปรื้อสัญญาที่ให้เอกชนเอาเปรียบทั้งหมดเสีย  หากยังเพิกเฉย ไปเจอกันที่ศาลปกครอง