ผู้เลี้ยงหมูทั่วประเทศ ขอบคุณรัฐบาลปราบมาเฟียหมูเถื่อน

View icon 138
วันที่ 14 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผลของการเอาจริงเอาจังในการปราบปรามหมูเถื่อน  ทำให้วันนี้มีหมูไทยที่ถูกสุขอนามัยเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ช่วยให้เกษตรกรเริ่มตาอ้าปากได้  พร้อมขอให้รัฐบาลแก้ปัญหามาเฟียหมูอย่างต่อเนื่อง และดูแลไม่ให้มีการขายหมูต่ำกว่าต้นทุน

หมูเถื่อน : วันนี้ (14 พ.ย.66) นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลสั่งการให้ปราบปราม “หมูเถื่อน” เด็ดขาดและนำผู้กระทำผิดและเจ้าหน้าที่ของรัฐมาลงโทษตามกฎหมาย นับเป็นข่าวดีของผู้เลี้ยงหมูเพราะทำให้ปริมาณหมูเถื่อนลดลง  และปัญหาขาดทุนสะสมยาวนาน  สภาพคล่องทางการเงินของเกษตรกรดีขึ้น  โดยขณะนี้หมูไทย  ซึ่งเป็นหมูถูกสุขอนามัย ได้กลับเข้าสู่ตลาดมากขึ้น

“การกวาดล้างหมูเถื่อน การตรวจค้นที่ท่าเรือแหลมฉบังและห้องเย็นทั่วประเทศ ยังคงต้องดำเนินการต่อเนื่อง เพราะ 2 ปีผ่านมาหมูเถื่อนนับ1,000 ตู้ ทะลักเข้ามาในไทย สร้างความปั่นป่วนให้อุตสาหกรรมสุกร ทั้งราคาและการผลิต ถึงวันนี้ถูกจับกุมจำนวนมาก แต่ราคาหมูไทยยังไม่แตะต้นทุน รัฐบาลจึงควรดูแลเรื่องนี้ด้วย” นายสุรชัย กล่าว

ด้านนายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า การกวาดล้างหมูเถื่อนอย่างหนักของรัฐบาลชุดนี้ ส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูโดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อย เริ่มมีกำลังใจในการเดินหน้าเลี้ยงหมูต่อเนื่อง จากที่ก่อนหน้านี้ต้องแบกภาระขาดทุนสะสมนานหลายเดือน ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังมีแนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงหมูอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคต

“หมูเถื่อนถูกจับกุมและอายัดไว้จำนวนมาก ช่วยหยุดยั้งการระบายออกมาสู่ตลาดได้ ทำให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่พออยู่ได้ ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ใส่ใจปราบปราม จึงอยากขอให้กรมปศุสัตว์ปราบปรามอย่างต่อเนื่อง” นายสิทธิพันธ์ กล่าว   

เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู เชื่อว่าหมูเถื่อนที่จะลักลอบเข้ามาใหม่นั้นลดปริมาณลงมาก เนื่องจากการตรวจค้นที่เข้มข้นของเจ้าหน้าที่  หมูเถื่อนเหล่านี้ นอกจากเป็นหมูผิดกฎหมายแล้วยังปนเปื้อนสารตกค้าง โดยเฉพาะสารเร่งเนื้อแดง ทั้งยังถูกเก็บมานานแรมปีอาจมีการเสื่อมคุณภาพ หมดอายุหรือขึ้นรา ดังนั้น ผู้บริโภคต้องระมัดระวัง ควรเลือกซื้อเฉพาะเนื้อหมูจากแหล่งจำหน่ายที่ได้รับตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ของกรมปศุสัตว์เท่านั้น