มีรายงานคนไทยในอิสราเอล เจ็บเพิ่ม 1 คน รวมบาดเจ็บ 9 คน เสียชีวิต 12 คน รอยืนยันจากทางการ และถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน

View icon 2.0K
วันที่ 9 ต.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อัปเดต 15.30 น. มีรายงานคนไทยเจ็บเพิ่ม 1 คน รวมบาดเจ็บ 9 คน เสียชีวิต 12 คน รอยืนยันจากทางการ และถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน ขณะที่ ทางการอิสราเอล ได้ช่วยเหลือคนไทยได้จำนวนหนึ่ง ออกจากฉนวนกาซา และพื้นที่เสี่ยงมาอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว และนักเรียนไทย ที่ อิสราเอล 80 คน ทางการอิสราเอล ยืนยัน ปลอดภัยทุกคน

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยความคืบหน้ากรณีช่วยเหลือคนไทยออกจากอิสราเอล ณ เวลา 15.30 น. 9 ตุลาคม 2566 ว่า ได้รับรายงานจาก คุณพรรณภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล ว่ามีพลเรือนที่อาศัยอยู่ที่อิสราเอลเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 700 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน ซึ่งได้ยืนยันว่า มีผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 100 คน ซึ่งมีคนหลายสัญชาติที่ถูกจับ

สำหรับคนไทยที่อิสราเอลนั้น เสียชีวิต 12 ราย แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากสถานทูตอิสราเอล ส่วนคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บนั้น ขณะนี้ มี 9 คน และถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน สำหรับตัวประกันที่ถูกจับนั้น กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานงานกับสถานทูตหลายๆประเทศ ที่มีความสัมพันธ์กับประเทศที่มีการจับตัวประกันไป ซึ่งพยามติดต่อ เพื่อขอสนับสนุนให้มีการปล่อยตัวประกันชาวไทย โดยทางทูตกัวลาลัมเปอร์ ได้พบกับทูตของปาเลสไตน์ และได้แจ้งความกังวลของไทยแล้ว

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาทางการอิสราเอล ได้ช่วยเหลือคนไทยได้จำนวนหนึ่ง ออกจากฉนวนกาซา และพื้นที่เสี่ยงมาอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว และนักเรียนไทย ที่ อิสราเอล 80 คน ทางการอิสราเอล ยืนยัน ปลอดภัยทุกคน

สำหรับมาตรการการอพยพนั้น มีคนไทยขอกลับไทยแล้ว 1,437 คน และไม่ขอกลับไทย 23 คน ซึ่งทุกหน่วยงานได้ช่วยกันหาเที่ยวบินพาณิชย์ เพื่อบินไปรับคนไทยออกจากอิสราเอล โดยกลุ่มแรกที่จะช่วยออกมา คือ ผู้บาดเจ็บ คาดการณ์ว่าจะออกเดินทางจากอิสราเอลวันที่ 11 ถึงประเทศไทยวันที่ 12 ประมาณ 15 คน

ส่วนเรื่องการนำร่างผู้เสียชีวิตกลับมา ต้องรอทางการอิสราเอล เคลียร์พื้นที่ให้ได้ก่อน เนื่องจากยังไม่สามารถเข้าไปพื้นที่ 100 % เพราะสถานการณ์ยังตึงเครียด

ส่วนของกระทรวงต่างประเทศ ได้ส่งเจ้าหน้าที่สนับสนุนภารกิจเพิ่มเติมที่ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อไปดูแลแรงงานชาวไทย และช่วยภารกิจอพยพ เพราะการอพยพคนในกรุงเทลอาวีฟ ขณะนี้ค่อนข้างลำบาก เพราะสถานการณ์ยังมีความตึงเครียดอยู่สูง การที่จะย้ายคนจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง ต้องขอทางการอิสราเอลก่อน