จับแรงงานเมียนมา 101 คน ซุกรถสิบล้อ แฉจ่าย 1 ล้านจัต ให้นายหน้า

View icon 106
วันที่ 25 ก.พ. 2566
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ลงใต้ไปที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ต้องบอกว่าถูกจับเพราะรถเสีย กลุ่มแรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองกว่า 101 คน หลังลักลอบเข้าไทยและเดินทางด้วยรถบรรทุก 10 ล้อ แต่รถเสีย ชาวบ้านเห็นจอดนานผิดปกติ จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ไปตรวจสอบ จนพบทั้งหมด แรงงานเผยต้องจ่ายค่าเดินทาง 1 ล้านจัต

โดยแรงงานชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายกลุ่มนี้ ถูกผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พร้อมชาวบ้าน ตรวจพบช่วง 02.00 น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ขณะนั่งอยู่ในรถบรรทุก 10 ล้อ ที่จอดอยู่ริมถนนในหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านขับรถผ่านไปผ่านมา เห็นว่ารถจอดนานผิดปกติ ทั้งที่ไม่ใช่ช่วงเวลารถบรรทุกสัญจร จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ไปตรวจสอบ จากนั้นแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สภ.ทุ่งตำเสา และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสงขลา ไปควบคุมตัวแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมด 101 คน พร้อมกระเป๋าเสื้อผ้า และ นายธนกร อายุ 27 ปี ชาวอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อม นายประดิษฐ์ เพื่อนอีก 1 คน ไปยัง สภ.ทุ่งตำเสา

โดยตำรวจได้ตรวจสอบเอกสารเดินทางเข้าเมือง ปรากฏว่าไม่พบ ก่อนจะทำประวัติทั้งหมด พร้อมคัดแยก และนำข้าว แกงไก่ น้ำดื่ม มาให้รับประทาน เป็นการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม

1 ในแรงงานชาวเมียนมา พูดภาษาไทยได้ เนื่องจากเคยมาทำงานก่อสร้างในไทยกว่า 20 ปี และครั้งนี้ก็ถูกจับกุม เผยว่า พวกตนเดินทางมาจากหลายเมือง ก่อนจะเดินในป่าฝั่งเมียนมา 1 วัน แล้วข้ามชายแดนไทย-เมียนมา ตามช่องทางธรรมชาติ ใกล้กับด่านสิงขร อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

จากนั้นก็มีคนนำพามาขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อ เพื่อเดินทางไปส่งที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย แต่ก็ถูกจับกุมได้ก่อน ซึ่งพวกตนต้องจ่ายค่าเดินทางให้นายหน้าชาวเมียนมา คนละ 1 ล้านจัต เพื่อเดินทางไปหางานทำที่ประเทศมาเลเซีย โดยปลายทางก็จะมีคนมารอรับอีกทอดหนึ่ง ส่วนที่พูดภาษาไทยได้ เพราะเคยมาทำงานก่อสร้างอยู่ในไทยกว่า 20 ปี แล้วกลับไปอยู่บ้านที่รัฐยะไข่ 1 ปี กระทั่งครั้งนี้ ต้องการไปหาญาติและหางานทำที่ประเทศมาเลเซีย แต่ถูกจับเพราะบัตรอนุญาตหมดอายุ

ส่วน นายธนกร อายุ 27 ปี ชาวอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คนขับรถ และนายประดิษฐ์ เพื่อนอีก 1 คน ให้การว่า รับทั้งหมดจากชายแดนไทย-เมียนมา ใกล้ด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อไปส่งให้นายหน้าค้าแรงงานข้ามชาติ ที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ด้านอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

โดยมีการแจ้งเส้นทางให้ขับรถมาตามถนนเพชรเกษม เมื่อถึงแยกควนลัง ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนสายหาดใหญ่-สตูล สายเก่า และให้เลี้ยวซ้าย เข้าหมู่บ้าน ตำบลทุ่งตำเสา เพื่อเลี่ยงจุดตรวจ และถึงจุดนัดพบ ก็จอดรถรอนายหน้าเป็นเวลานาน ทำให้แบตเตอรี่รถหมด จึงถูกจับกุมได้

สำหรับรถบรรทุก 10 ล้อคันดังกล่าว มีการนำดินทรายมาเทด้านหลัง เป็นพื้นสูง 30-40 เซนติเมตร หัวรถดัดแปลงใส่พัดลมระบายอากาศ 4 ตัว ใช้ผ้าใบขนาดใหญ่คลุมท้ายรถ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่เมื่อถูกเรียกตรวจ คนขับก็จะเปิดผ้าใบขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้เห็นว่าเป็นรถบรรทุกดิน ทำให้ผ่านด่านตรวจ

ซึ่งก่อนหน้านี้ สายข่าวขบวนการขนแรงงานข้ามชาติ แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบรถบรรทุกดัดแปลงสภาพลักษณะนี้ ใช้ขนแรงงานหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายมาแล้ว แต่ยังไม่พบ จนจับรถคันนี้ได้

ทั้งนี้ แรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดถูกคัดแยกและนำบางส่วนไปควบคุมตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสงขลา พร้อมกับสอบสวนขยายผลเครือข่ายค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติ