ประเพณีทอดแห ยกยอจับปลา จ.พิษณุโลก

View icon 179
วันที่ 20 ก.พ. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เช้าข่าว 7 สี วันนี้จะพาไปชมงานประเพณีทอดแหยกยอจับปลา ของชาวบ้านในบึงตามา พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และเงินค่าลงจับปลาที่ได้สมทบกองทุนหมู่บ้าน เพื่อใช้พัฒนาหมู่บ้านต่อไป

เป็นภาพบรรยากาศ หลังการยิงปืนสัญญาณให้เริ่มจับปลาได้ และชาวบ้านที่ร่วมจับปลาและอยู่บนแพขนาดเล็ก ที่เว้นระยะเท่า ๆ กัน ต่างทอดแห่ออกไปพร้อม ๆ กัน ในงานประเพณีทอดแห ยกยอ จับปลาที่บริเวณบึงตามา หมู่ 4 ตำบลมะขามสูง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อหารายได้เข้ากองทุนหมู่บ้าน โดยนำรายได้ไปพัฒนาหมู่บ้านในด้านต่าง ๆ ปรับปรุงภูมิทัศน์รอบ ๆ บึงให้สะดวก และสวยงามยิ่งขึ้น รวมทั้งซื้อพันธุ์ปลาไปปล่อยเพิ่มจำนวนปลาในบึง

โดยที่คณะกรรมการหมู่บ้านได้ทำการแบ่งเขตการทอดแหเป็นล็อกเล็ก ๆ  ซึ่งก็มีชาวบ้านที่ชื่นชอบในการทอดแห ยกยอ จับปลาร่วมงาน 10,025 คน บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักและสนุกสนานตามภาพ

ซึ่งผู้ที่ไปจับปลาได้ ต่างได้ปลาตะเพียน ปลายสวาย ปลาเทโพ ปลาสลิด ปลานิลจะมีการนำไปขายสร้างรายที่ตลาดได้ให้กับครอบครัวและบางรายที่ปลาเหลือ นำไปทำเป็นอาหารรับทานต่อไป สำหรับบึงตามา ได้มีการหยุดประเพณีทอดแหมาแล้วปีนี้เป็นปีที่สอง เพื่อให้พันธุ์ปลาที่ปล่อยลงไปเจริญเติบโตขึ้ นมีพันธ์ปลาที่ปล่อยลงไปในบึงจะมีปลาตะเพียน ปลาสวาย ปลาเทโพ ปลานิล ปลาสลิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง