ดรามาสนั่น หลังจากเพจดัง เผยผลสำรวจคนจนในจังหวัดระยอง อ.บ้านค่าย ไม่มีคนจน แม้แต่คนเดียว

View icon 128
วันที่ 20 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดรามาสนั่น หลังจากเพจดัง เผยผลสำรวจคนจนในจังหวัดระยอง อ.บ้านค่าย ไม่มีคนจน แม้แต่คนเดียว ขณะที่ คนบ้านค่ายตั้งคำถาม ข้อมูลนี้มาจากไหน

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 เมื่อเวลา 14.00 น. จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ซึ่งมีผู้ติดตาม 6.9 หมื่นคน ได้โพสต์ข้อมูล 8 อันดับอำเภอในจังหวัด “ระยอง” ที่มีคนจนมากที่สุด ความยากจนในที่นี้ สามารถวัดได้จากดัชนี MPI (Multidimensional Poverty Index) ที่ถูกพิจารณาจาก 5 มิติ  ด้านสุขภาพ ด้านความเป็นอยู่  ด้านการศึกษา ด้านรายได้ และด้านการเข้าถึงบริการของรัฐ

ในผลรวมของผลสำรวจคนจน จำแนกออกเป็นอำเภอต่างๆ เช่น
อ.แกลง 445 คน
อ.วังจันทร์ 230 คน
อ.ปลวกแดง 4 คน ฯ ในผลสำรวจดังกล่าวมีอยู่ 1 อำเภอ คือ อ.บ้านค่าย ผลสำรวจ ออกมา 0 คน

ทีมข่าวเข้าไปดูข้อมูลที่ชาวบ้านเข้ามาแสดงความคิดเห็นพบว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นต่างกับข้อมูล จนเกิดกระแสดรามา โดยมีการแสดงความคิดเห็น ในเพจ ตัวอย่างเช่น ได้สำรวจจริงหรือเปล่า , ไปสำรวจตรงใหนมา ,ผิดแล้วครับ บ้านค่ายคือผมเองมี 1 คน

ต่อมาทีมข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านไผ่ล้อมซึ่งอยู่ในตัวอำเภอบ้านค่าย เพื่อสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านโดยตรงว่า เชื่อในผลสำรวจหรือไม่

นางประพิศ อายุ 45 ปี กล่าวว่า ในฐานะที่ตัวเองอยู่ อำเภอบ้านค่ายมา 10 กว่าปี พอเห็นผลสำรวจออกมาว่าบ้านค่าย คนจนเป็น 0 ตรงนี้ตนเองคาดว่าน่าจะเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อน ในอำเภอบ้านค่ายถ้าจะตัดสินเลยว่าไม่มีคนจนเลยมันไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะเท่าที่เจอก็ยังมีอยู่

ขณะที่ น.ส.นายิกา อายุ 57 ปี เป็นชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ต.ชากบก อ.บ้านค่าย กล่าวว่า ตนเองเกิดที่นี่เป็นคนบ้านค่ายแท้ๆ ปกติตนเองจะทำงานจิตอาสา ออกช่วยเหลืองานสังคม พบเห็นคนทุกระดับชั้น สำหรับข้อมูลที่โซเชียลแชร์กันจำนวนมากว่า บ้านค่ายคนจนเป็น 0 น่าจะเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อน เพราะที่ตนเองเจอนั้นยังมีคนจนในบ้านค่ายอีกเป็นจำนวนมาก

และนี้คือเสียงสะท้อนบางส่วนจากชาวบ้านโดยตรง ที่เห็นต่างจากผลสำรวจว่าที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง คนจนเป็น 0 น่าจะเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ล่าสุดตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานหรือใครออกมาอธิบายโพลสำรวจที่เกิดขึ้น