จับตา 4 ปมร้อน ชี้ชะตาการเมือง

View icon 53
วันที่ 13 มิ.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - การเมืองยังคงร้อนต่อเนื่อง จับตาไปที่ 18 มิถุนายนนี้ มี 4 คดีใหญ่ที่จะต้องพิจารณา

จับตา 4 ปมร้อน ชี้ชะตาการเมือง
เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีการพิจารณาหลายคดี เริ่มที่ กรณียุบพรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง ศาลมีคำสั่งให้ กกต. ยื่นบัญชีพยานหลักฐานเพิ่มเติม ภายในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไป โดยกำหนดพิจารณาอีกครั้ง 18 มิถุนายนนี้

เช่นเดียวกับ คดีของ นายกฯ เศรษฐา ที่ 40 สว. ยื่นร้องให้ถอดถอนจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ศาลฯ มีคำสั่งให้คู่กรณี ยื่นบัญชีพยานหลักฐานต่อศาล ภายใน 17 มิถุนายนนี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้ศาลรัฐธรรมนูญประกอบการพิจารณา และนัดพิจารณา คดีในวันที่ 18 มิถุนายน เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีคดี เกี่ยวกับ สว. ด้วย ศาลฯ จะลงมติ พ.ร.ป. สว. ขัดรัฐธรรมนูญ หรือไม่ด้วย และสุดท้ายคือคดี ม.112 ของ อดีตนายกฯ ทักษิณ ที่อัยการสูงสุดนัดส่งฟ้อง ต้องจับตา 18 นี้ ทั้ง 4 คดีร้อน ผลสรุปจะออกมาอย่างไร

ทักษิณ ร่วมงานวันเกิดนักการเมืองดังเมืองนนท์
สลับมาดูอีกคนที่ช่วงนี้เคลื่อนไหวบ่อยนั่นคือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ล่าสุดช่วงเย็นวานนี้ได้หอบดอกกุหลาบ สีแดงช่อใหญ่ ไปโผล่ที่บ้าน นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิด อายุครบ 79 ปี โดย นายทักษิณ กล่าวบางช่วงบางตอนในงานว่า "เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา มีคนกวาดที่นั่ง สส.จังหวัดนนทบุรี ไปหมดทั้งจังหวัด แต่เดี๋ยวเราจะกวาดเอาคืนกลับมาให้หมด หวังว่าพี่น้องอย่าเพิ่งเบื่อกัน" ก็ไม่รู้ว่าการปรากฏของ นายทักษิณ ในพื้นที่ จังหวัดนนทบุรี ครั้งนี้แฝงนัยยะอะไรบางอย่างหรือไม่ อย่างไร