ศาล รธน.นัด 18 มิ.ย.ถกคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนนายกฯ

View icon 221
วันที่ 12 มิ.ย. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ศาลรัฐธรรมนูญ นัด 18 มิถุนายน พิจารณา 3 คดีสำคัญ ทั้งคดียุบพรรคก้าวไกล คดีถอดถอนนายกรัฐมนตรี และกฎหมายเลือก สว. ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ วันเดียวกัน อัยการสูงสุดก็นัดส่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ตามความผิดมาตรา 112 ด้วย

เป็นการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประจำสัปดาห์ ก่อนมีมติ 3 ประเด็นใหญ่ เริ่มจากคำร้องขอให้พิจารณาว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยคดีนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอ จึงนัดแถลงด้วยวาจาและลงมติในวันที่ 18 มิถุนายนนี้

ส่วนคดี 40 สว.ยื่นขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีสิ้นสุดหรือไม่ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้คู่กรณียื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานภายในวันที่ 17 มิถุนายน และกำหนดนัดพิจารณาต่อวันที่ 18 มิถุนายน

เช่นเดียวกับคดีที่ กกต.ยื่นของยุบพรรคก้าวไกล จากกรณีหาเสียงแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ศาลรัฐธรรมนูญก็ให้ กกต.ยื่นบัญชีพยานเพิ่มเติมภายในวันที่ 17 มิถุนายน และกำหนดพิจารณาคดีนี้อีกครั้ง 18 มิถุนายน

ไม่เพียงเท่านี้ ในวันที่ 18 มิถุนายน ก็เป็นวันที่อัยการสูงสุดนัด นายทักษิณ ชินวัตร เพื่อสั่งฟ้องศาลอาญา ในคดีความผิดตามมาตรา 112 ท่ามกลางข้อสงสัยว่า นายทักษิณ จะไปพบอัยการสูงสุดตามนัดหรือไม่

ทำให้วันที่ 18 มิถุนายน จะมีถึง 4 คดีสำคัญ ที่สังคมไทยต้องจับตาเป็นพิเศษ