ประชุมวางมาตรการสกัดกั้นยาเสพติด ที่เตรียมทะลักเข้าไทย

View icon 159
วันที่ 21 พ.ค. 2567
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - หลายหน่วยงานด้านการปราบปรามยาเสพติด ประชุมร่วมกัน หลังมีรายงานว่า มียาบ้า กว่า 70 ล้านเม็ด รอทะลักเข้ามาตามแนวชายแดนไทย นอกจากนี้ พบว่า ขณะนี้ มีการเร่งผลิตไอซ์ และเฮโรอีน เพิ่มมากขึ้น

พลเอกนฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมกัน เพื่อติดตามผลการสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ

โดย พลเอกนฤทธิ์ เผยว่า ช่วง 6 เดือน ที่ผ่านมา การปฏิบัติการมีเหตุการณ์สำคัญ 74 เหตุการณ์ โดยมีการปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด 30 ครั้ง ยึดยาบ้าได้รวมกว่า 129 ล้านเม็ด ไอซ์ เกือบ 2 ตัน ฝิ่นดิบ 188 กิโลกรัม และเฮโรอีนอีก 249 กิโลกรัม จับกุมผู้ต้องหา 1,507 คน และกลุ่มขบวนการเสียชีวิต 25 คน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตยาเสพติด ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการลำเลียง โดยหันไปใช้เด็กและเยาวชน เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ และมีการใช้พาหนะประเภทต่างๆ หลายประเภท ในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามายังพื้นที่ส่วนกลาง

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ ชุดเฉพาะกิจไชยานุภาพ กองกำลังผาเมือง ออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ ได้ปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด บริเวณ บ้านห้วยลึกแม่ยางกุม ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผลการปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ปลอดภัน และสามารถยึดยาบ้าได้ รวม 1.2 ล้านเม็ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง