กระทรวงการคลัง ขอ ครม.อนุมัติงบฯ ปี 67 ดิจิทัลวอลเล็ต

View icon 41
วันที่ 21 พ.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - การประชุมคณะรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมนตรียังปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ มีเรื่องสำคัญที่ต้องจับตามองกันเพื่อนำเข้า ครม. ทั้งเรื่องโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ของงบประมาณปี 2567 ที่จะเริ่มจริงจังเป็นรูปธรรมและใช้ในไตรมาส 4 ปีนี้ และตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็แรงไม่แพงกัน ติดตามรายงานสดจาก คุณปริวัตร บุพศิริ เกาะติดสถานการณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม ครม. จึงส่งให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ครม. แทน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจที่ต่างประเทศ ซึ่งวันนี้มีหลายวาระที่รอการอนุมัติ

อย่างโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต รอบแรกนี้จะเป็นการของบประมาณปี 2567 เพิ่มเป็น 122,000 ล้านบาท เพื่อมาใช้สำหรับการดำเนินโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนงบประมาณปี 2568 ยังไม่ได้มาขออนุมัติ เพราะกำลังจัดทำตามไทม์ไลน์ ซึ่งจะเข้าที่ประชุ ครม. ต่อไป

และเรื่องร้อนของวันนี้ คือ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาเปิดใจถึงคุณสมบัติของตัวเอง หลังถูก สว. 40 คน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติ พ่วงกับนายกรัฐมนตรี ที่จะมีความผิดด้วยหรือไม่นั้น

นายพิชิต ท้า 40 สว. เรียงหน้าโต้กฎหมายตัวต่อตัว และมีกระบวนการเล่นงานตนในเรื่องนี้ ส่วนเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา บอกเพียงสั้น ๆ ว่า คุณสมบัติของนายพิชิต ถามแค่ไหนตอบแค่นั้น 

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังคงปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ พบปะนักธุรกิจชาวอิตาลี เพื่อเชิญชวนมาลงทุนในประเทศไทย และวันนี้ในช่วงเย็นจะได้พบกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลี เพื่อหารือระดับทวิภาคี ในการเยือนอย่างเป็นทางการ