รัฐบาลเตรียมดึงกัญชากลับเป็น ยาเสพติด

View icon 77
วันที่ 10 พ.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - นายกรัฐมนตรี เตรียมดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติดประเภท 5 ถือเป็นสัญญาณจุดจบของกัญชาเสรีหรือไม่ และกระทบถึงพรรคร่วมอย่างพรรคภูมิใจไทย เพราะนโยบายกัญชาเป็นเรือธงของพรรค

รัฐบาลเตรียมดึงกัญชากลับเป็น ยาเสพติด
เป็นผลจากที่ประชุมแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงสาธารณสุขแก้ประกาศกฎกระทรวง ดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 เช่นเดิม และเร่งออกกฎกระทรวง อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

เรื่องนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เคยผลักดันนโยบายกัญชาเสรีในสมัยรัฐบาลที่แล้ว ตอนเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อธิบายว่า ตอนที่ดูแลกระทรวงสาธาณสุขก็ผลักดันอย่างเต็มที่ ส่งร่าง พ.ร.บ.กัญชาเข้าสภาฯ ผ่านวาระแรก แต่วาระ 2 ถูกเกมการเมืองสกัด จึงยังไม่มีกฎหมายมาควบคุม ทำให้เกิดปัญหาขึ้น อีกทั้งข้อมูลทางการแพทย์เปลี่ยนใหม่ ก็ต้องพร้อมปรับปรุง

สำหรับร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ในรัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ก็แสดงท่าทีต่อต้านกัญชาเพื่อสันทนาการมาตลอด และผลักดันกฎหมายกัญชาออกมาควบคุมอย่างจริงจัง

ตอนนี้ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ยังค้างเติ่งอยู่ที่ ครม. แถมเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี จึงต้องจับตาดูว่าเรื่องนี้จะไปต่ออย่างไร

ผู้ประกอบการกัญชา หวั่นได้รับผลกระทบ
ทีมข่าวลงพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ตรวจสอบบริเวณร้านกัญชา โดยพบว่า ผู้ประกอบการที่เปิดร้านกัญชามีจำนวนมาก และขอใบอนุญาตถูกต้อง อาจได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้

พนักงานร้านกัญชาแห่งหนึ่ง บอกว่า ถ้ากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ทางร้านจะได้รับผลกระทบเต็ม ๆ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ใครที่เป็นผู้ปลดล็อก ต้องออกมารับผิดชอบ