ชาวสวนยอมขาดทุนรักษาต้น หลังอากาศร้อนจัด แล้งหนักไม่มีน้ำใช้รถสวน

View icon 51
วันที่ 7 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมดหนทางสู้! ชาวสวนยอมขาดทุนรักษาต้น หลังอากาศร้อนจัด แล้งหนักไม่มีน้ำใช้รถสวน ผลเงาะ ผลทุเรียนแตก มังคุดตูดจีบ เปลือกแห้งแข็ง จากรายได้ 1 ล้าน เหลือแค่ 5 แสนบาท

7 พฤษภาคม 2567 ที่สวนผลไม้ของนายวีระ แผ่นทอง อายุ 65 ปี เกษตรกรสวนผสม ม.8 บ้านหมื่นด่าน ต.บ่อพลอย อ. บ่อไร่ จ.ตราด พาสื่อมวลชนสำรวจสวนผลไม้หลังจากประสบปัญหาภัยแล้งและอากาศร้อนจัด ส่งผลให้ทุเรียน เงาะ และมังคุด เสียหายคาต้น จำนวนมาก เนื่องจากน้ำในสระแห้ง ไม่สามารถหาน้ำทดมาแทนได้ ประกอบคลองในพื้นที่ไม่มีน้ำเช่นกัน

นายวีระ กล่าวว่า ในปีนี้สวนผลไม้ของตนเองต้องประสบปัญหากับภัยธรรมชาติที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยประสบมา จากสภาวะอากาศที่ร้อนจัด และสระน้ำ 2 บ่อ ก็ไม่มีน้ำเหลือใช้สำหรับรดต้นทุเรียน ต้นเงาะ ต้นมังคุด จนทำให้ผลผลิตเงาะ ทุเรียน ที่กำลังสุก แต่ต้องแตกคาต้น ส่วนมังคุดตูดจีบ ผิวมังคุดแห้งแข็ง

“ที่ผ่านมาตนเองมีรายได้จากสวนผลไม้แห่งนี้ ปีละ 1 ล้านบาท แต่ปีต้องยอมรับสภาพขาดทุน เงินหายไป 5 แสนบาท หรือ 50% เพราะผลผลิตเสียหายมาก น้ำที่มีอยู่ตอนนี้ต้องเอาน้ำมาเลี้ยงต้นไม้ให้อยู่รอดในปีหน้าเท่านั้น และเป็น น้ำที่ต้องซื้อจากเอกชน แถมต้องรอคิวซื้อด้วย ไม่ใช่ซื้อวันนี้จะได้วันนี้“ นายวีระกล่าว

ขณะที่นางสาวพิกุล ศาลาพงษ์ อายุ 35 ปี เกษตรสวนมังคุดบ้านหมื่นบ้าน ที่กำลังนำมังคุดไปขายให้กับลังผลไม้ ได้จอดรถให้ผู้สื่อข่าวดูผลมังคุดที่เก็บมาได้จากต้นเมื่อเช้าวันนี้ พบว่า มีผลมังคุดหลายลูกตูดจีบ ผิวแห้งแข็ง จากสภาพอากาศร้อนจัดและไม่มีน้ำรด แต่ก็ต้องเก็บมาออกจากต้น แล้วนำมาส่งลังขายต่อในราคาตก บางลังอาจจะไม่รับซื้อด้วยซ้ำ ซึ่งตอนนรู้สึกท้อ เวลาเก็บก็อยากได้ลูกสวย ๆ ไปขายต่อ จากที่เก็บจากต้นได้ 20 กิโลกรัม ไปถึงลังกลับถูกคัดลูกที่ตกไซส์ออก จากที่ขายได้ 20 กิโลกรัม ก็ต้องเหลือแค่ 10-15 กิโลกรัมเท่านั้นเอง

ด้านนางศศิธร ชังช่อ อายุ 52 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.8 บ้านหมื่นด่าน บอกว่า ยอมรับว่าปีนี้ในหมู่บ้านหมื่นด่าน ประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรงมาก น้ำไม่เพียงพอต้องความต้องการ ทุกสวนต้องหาแหล่งน้ำและซื้อน้ำด้วยตนเอง แต่โชคดีที่ยังได้น้ำฟรีจากโรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด ซึ่งชาวบ้านต้องจ่ายเงินจ่ายค่ารถขนน้ำเที่ยวละ 1,500 บาท นอกจากนี้ยังต้องขุดสระ ขุดบ่อเพิ่ม เพื่อให้มีใช้รดสวนผลไม้