ทัพนักท่องเที่ยวจีนเยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคน

View icon 121
วันที่ 6 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (6 พ.ค. 67) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมหารือระหว่างบริษัทการท่องเที่ยวของจีนและไทยเมื่อไม่นานนี้เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเยือนไทยในปี 2567 สูงเกิน 2 ล้านคนแล้ว เมื่อนับถึงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้จีนกลายเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติขนาดใหญ่ที่สุดของไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และจังหวัดชลบุรี ได้ร่วมจัดงาน "พัทยา โรดโชว์ สู่คุนหมิง 2024" ในนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อปลายเดือนเมษายน ซึ่งมีบริษัทการท่องเที่ยวท้องถิ่นชลบุรี 30 แห่ง เจรจาธุรกิจกับเอเจนซีการท่องเที่ยวและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากอวิ๋นหนานและพื้นที่ใกล้เคียง

อุดมศักดิ์ เจริญวุฒิ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่าชลบุรีมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย โดยพัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดและดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวจากจีน ถือเป็นจุดหมายนักท่องเที่ยวขาเข้าขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองรองจากกรุงเทพฯ และทำรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นอันดับสามของไทย

อุดมศักดิ์กล่าวว่าไทยรับรองนักท่องเที่ยวขาเข้าในปีนี้ราว 10.72 ล้านคน เมื่อนับถึงวันที่ 14 เม.ย. และทำรายได้จากการท่องเที่ยว 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.43 แสนล้านบาท) โดยมีจีน มาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ และอินเดียเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชั้นนำ ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนอยู่ที่ราว 2.03 ล้านคน

ภาวีวรรณ นรพัลลภ กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง กล่าวว่าไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมของอวิ๋นหนานเสมอมา โดยข้อตกลงยกเว้นวีซ่าซึ่งกันและกันระหว่างไทยกับจีน และการเปิดบริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนของทางรถไฟจีน-ลาว ช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่ไปมาหาสู่กันยิ่งขึ้น

ด้านอุดมศักดิ์เสริมว่าชลบุรีมีความปลอดภัยและพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน และหวังจะได้เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางการท่องเที่ยวกับฝ่ายจีน เพื่อส่งเสริมบทบาทของการท่องเที่ยวในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ รวมถึงกระชับมิตรภาพระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น