น้ำท่วมหนักในบราซิล และ เท็กซัส

View icon 40
วันที่ 6 พ.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สถานการณ์น้ำท่วมในบราซิลยังหนักหน่วง ยอดผู้เสียชีวิตยังพุ่งสูงต่อเนื่อง ขณะที่สิ่งปลูกสร้างหลายแห่งพังเสียหาย

ภาพที่เห็นอยู่นี้ คือ ใจกลางเมืองปอร์ตูอาเลเกร ในรัฐรีโอ กรันดี โด ซูล (Rio grande do sul) ทางตอนใต้ของบราซิล ที่ขณะนี้กลายสภาพเป็นทะเลทั้งเมือง หลังต้องเผชิญน้ำท่วมรุนแรงจากพายุฝน ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลา เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งเมื่อวานนี้ ทางการท้องถิ่นเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมครั้งนี้เพิ่มสูงถึง 78 คนแล้ว และอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีก 105 คน ขณะที่ประชาชนไม่ต่ำกว่า 100,000 คน กลายเป็นคนไร้บ้าน และอีกกว่า 400,000 คน ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้

ทั้งนี้ น้ำท่วมยังส่งผลกระทบให้สะพาน และถนนหลายแห่งในรัฐพังเสียหาย อีกทั้งยังมีรายงานดินถล่ม และเขื่อนขนาดเล็กบางแห่งแตกด้วย

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยภาพวินาทีช่วยเหลือชาวบ้านและสุนัขที่ติดน้ำท่วมทางตอนเหนือของเมืองฮิวสตัน โดยระหว่างลาดตระเวนได้ยินเสียงคนที่ติดอยู่ในรถพ่วง ร้องขอความช่วยเหลือ จึงได้นำเจ็ตสกีขับเข้าไปช่วยชายคนนี้ พร้อมกับสุนัขของเขา ออกมาจากพื้นที่น้ำท่วมที่เป็นโคลนลึกราว 3 เมตร ได้สำเร็จ

โดยหน่วยงานบริการสภาพอากาศของสหรัฐฯ คาดว่าในวันนี้บางพื้นที่จะมีฝนระลอกใหม่ตกเพิ่ม และอาจมีปริมาณน้ำฝนสะสมได้ตั้งแต่ 10-20 เซนติเมตร