เตือนพายุฤดูร้อน ถึง 7 พ.ค.นี้ รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

View icon 106
วันที่ 6 พ.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ร้อนมานาน ถึงคิวพายุฤดูร้อน วันนี้ (6 พ.ค.) ถึงวันพรุ่งนี้ รับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง

เตือนก่อนว่า ถ้าเจอเสาไฟล้ม ช่วงที่ฝนตกแบบนี้ ห้ามออกจากอาคารเด็ดขาด ระวังไฟช็อต เหตุนี้เกิดที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ฝนตกหนักจนเสาไฟฟ้าหักโค่นลงมา บนถนนเกิดประกายไฟ ซึ่งเป็นแบบนี้หลายจุดทั่วเมือง

ทีมข่าวสอบถามไปยัง อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้แจงว่าเสาไฟฟ้าที่โค่นลง มีทั้งสายไฟฟ้าแรงต่ำ และแรงสูง ประชาชนห้ามออกจากอาคารเด็ดขาด เสี่ยงถูกไฟช็อต รวมถึงอยู่บนรถ ก็ห้ามลงมาเอาเท้าแตะพื้นเด็ดขาดด้วย

ส่วนสาเหตุที่ฝนถล่มอย่างหนัก เป็นเพราะลมหลายกระแสเข้ามาปะทะกันที่ภาคใต้ ทั้งลมตะวันตกเฉียงเหนือ ลมตะวันออก และอากาศร้อนจัด ทำให้เกิดเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง ประกอบกับมีพายุฤดูร้อน ยิ่งมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโซนกลางของภาค

วันนี้และพรุ่งนี้ (6-7 พ.ค.) เฝ้าระวังในพื้นที่ ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก

ภาคอีสาน ทุกจังหวัด ภาคกลาง ทุกจังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยจะลากยาวไปจนถึง 8-10 พฤษภาคมนี้ น่าจะเบาบางลง แต่ยังมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยหากประชาชนได้รับผลกระทบ ขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วน 1784 และออนไลน์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณภาพจาก : Tiktok @ningskyblue