ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เพลิงไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล

แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล กว่า 20,000 ตัน ที่ตำบลบ้านเกาะ จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจสอบล่าสุดเมื่อคืนนี้เพลิงได้ลุกลามไหม้โกดัง เสียหายแล้วทั้งหลัง ทำให้ทางจังหวัดต้องประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เพลิงไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล
โดยโกดังแห่งหนี้เป็นสถานประกอบกิจการประเภท ผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกและบรรจุภัณฑ์กระดาษครบวงจร ที่ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เกิดเพลิงไหม้มาตั้งแต่ช่วงสายของวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา และที่เห็นเป็นภาพที่ผู้สื่อข่าวบันทึกไว้ตอนช่วง 21.00 น.เมื่อคืนนี้

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะสามารถฉีดน้ำตีวงล้อม ควบคุมไม่ให้เพลิงลุกลามไปยังโกดังข้างเคียง แต่เปลวเพลิงที่โหมรุนแรงมาตลอดทั้งวัน ทำให้โครงเหล็กของตัวโกดังทรุดตัว ยุบลงมาทับกองกระดาษ กลายเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ไม่สามารถส่งนักชุดผจญเพลิง และรถแบ็กโฮ เข้าไปคุ้ยเขี่ยแล้วฉีดพ่นน้ำได้

เมื่อคืนนี้ต้องปรับแผน จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาต่าง ๆ โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี นำเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล 2 คัน เข้ามาช่วยปฏิบัติการร่วมกับอีกหลายหน่วยงานที่สนับสนุนรถดับเพลิงควบคุมระยะไกลอีก 10 เครื่อง ระดมดับเพลิงตลอดคืนที่ผ่านมา

แม้ว่าโกดังที่เกิดเหตุ กับชุมชนจะอยู่ห่างกันราว 1 กิโลเมตร และมีลำคลองเล็ก ๆ กั้นไว้ แต่เปลวเพลิงที่โหมรุนแรงมากขึ้นอีกในช่วงค่ำวานนี้ ทำให้ชาวบ้านบางคนกลัวสะเด็ดไฟปลิวมาตามลมไหม้บ้าน และปัญหาฝุ่นควัน ต้องขนย้ายข้าวของเสื้อผ้า และเด็กเล็ก ๆ ออกมาอาศัยบ้านญาติชั่วคราว 

ขณะที่นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จึงประกาศให้พื้นที่ หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านเกาะ จังหวัดสมุทรสาคร เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ

ระทึก เพลิงไหม้หญ้า ลุกลามเข้าโรงงานพลุ
อีกเหตุเพลิงไหม้หญ้าและก่อไผ่ลุกลามขยายเป็นวงกว้าง เข้าเขตโรงงานเก็บพลุ อยู่หมู่ที่ 6 ตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ตอนช่วง 19.00 น.เมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่เร่งนำรถน้ำนับ 10 คัน เข้าพื้นที่เร่งช่วยกันฉีดสกัดเพลิงอยู่ในวงจำกัดได้ แต่ตรงจุดเก็บสารเคมียังมีเพลิงลุกไหม้อยู่ เจ้าหน้าที่พยายามฉีดน้ำเข้าไปแต่สารเคมีทำปฏิกิริยา ทำให้เพลิงปะทุขึ้นมาอีก เจ้าหน้าที่จึงประสานขอสนับสนุนรถดับเพลิง ชนิดโฟม จาก อบต.บ้านป่า ให้มาช่วย

นายมนตรี ปรีดา นายอำเภอแก่งคอย เผยว่า ตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บ โดยเพลิงไหม้หญ้าลุกลามมาไหม้อาคารเก็บของ เสียหาย 2 หลัง ซึ่งเป็นอาคารเก็บสารเคมี จำพวก เพอฟอเรต (Perforated) และแบเรียมไนเตรต (Barium nitrate) แต่ไม่ใช่วัตถุอันตราย ส่วนตรงจุดที่เก็บสารแม็กนีเซียม เจ้าหน้าที่ใช้โฟมฉีดดับเพลิงได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง