ไฟไหม้ป่าพรุ ลามเข้าป่าพรุโต๊ะแดงขยายวงกว้าง

View icon 40
วันที่ 4 พ.ค. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ไฟไหม้ป่าพรุ ในอำเภอสุไหงโก-ลก ลุกลามมาจากใต้ดิน และลอยไปกับกระแสลม ตอนนี้ลุกลามเข้าไปในป่าพรุโต๊ะแดงแล้ว ล่าสุดขยายพื้นที่ความเสียหาย มากกว่า 2,535 ไร่

ความคืบหน้ากรณี เกิดไฟไหม้ป่าพรุ ซึ่งเป็นเขตป่ารอยต่อ ป่าพรุโต๊ะแดง ในพื้นที่บ้านกูแบอีแก ตำบลปูโยะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และพื้นที่อำเภอตากใบ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และชาวบ้าน ต้องช่วยกันลากสายยาง เข้าไปฉีดน้ำ เพื่อดับไฟที่ลุกไหม้ ในพื้นที่การเกษตร ทั้งสวนปาล์มน้ำมัน ยางพารา กันอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวานนี้ เพลิงลุกไหม้กินเนื้อที่เข้าไปถึงเขตป่าแนวกันชน ห่างป่าพรุโต๊ะแดงเพียง 100 เมตร

ล่าสุดวันนี้พบว่า เพลิงได้ไหม้ลามเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ ป่าพรุโต๊ะแดง แล้ว กินเนื้อที่ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วงกลางวัน มีกระแสลมพัดเข้ามา ทำให้เพลิงที่ลุกไหม้ใต้ดิน ลุกไหม้เพิ่มขึ้น รวมถึงมีเปลวไฟ ลอยไปกับลม ทำให้ไฟลุกลามในพื้นที่อื่น ๆ ใกล้เคียง ล่าสุดพบความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 2,535 ไร่

คาดว่าอาจต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ ในการควบคุมเพลิง จึงแจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่ ให้เพิ่มความระมัดระวัง ในเรื่องของสุขภาพ ด้านมลภาวะทางอากาศ เนื่องจากมีปัญหาหมอกควันไฟ ปกคลุมในพื้นที่จำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง