รวบชาวลาวซุกยาบ้านในรถขนข้ามโขงเข้าไทย

View icon 163
วันที่ 3 พ.ค. 2567
ข่่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตม.จังหวัดนครพนม ร่วมกับศุลกากรนครพนม จับหนุ่มชาว สปป.ลาว เหิมเกริม ขนยาบ้า 2 แสนเม็ด ข้ามประเทศเข้าไทย

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 06.30 น. ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม ภายใต้อำนวยการของ พ.ต.อ.ภัทรพงศ์ อินวรรณา ผกก.ตม.จ.นครพนม และเจ้าหน้าที่ศุลกากรนครพนม ร่วมกันป้องกันปราบปราม การลักลอบนำเข้ายาเสพติด ขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำ จุดตรวจยานพาหนะส่วนบุคคลขาเข้า จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ร่วมกันจับกุมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 200,000 เม็ด

การจับกุมสืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่พบรถต้องสงสัย ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม เข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อมาถึงจุดตรวจ มี Mr. Somsy สัญชาติลาว ได้มายื่นเอกสารใบขนสินค้าพิเศษสำหรับยานพาหนะที่นำเข้า หรือนำออกชั่วคราว เจ้าหน้าที่จึงขอทำการตรวจค้นตามปกติ ผลการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีสิ่งของอยู่ภายในรถ แต่เบาะนั่งด้านหลัง พบเป็นตู้ลำโพงขนาดใหญ่และเบาะนั่งมีการเปลี่ยนรูป จึงได้ขอ X-ray ตรวจสอบโดยละเอียด พบวัตถุต้องสงสัย บริเวณเบาะนั่งด้านหลัง ที่ถูกดัดแปลงเป็นลำโพง

ผลการตรวจค้นพบสิ่งของต้องสงสัย จำนวน 34 มัด จึงได้ประสานพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ พบยาบ้าอยู่ในห่อ ได้แจ้งข้อกล่าวหา นำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ซึ่งเป็นของต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร และการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร ตามมาตรา 242 มาตรา 244 ประกอบมาตรา 252 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 และเป็นความผิดฐานนำเข้าและมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า, ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน, การกระทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป ตาม พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุม Mr. Somsy สัญซาติลาว พร้อมตรวจยึดยาบ้า ไว้เป็นของกลางทั้งหมด พร้อมกับร้องทุกข์กล่าวโทษและส่งของกลางทั้งหมด ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลการจับกุมต่อไป