สั่งห้ามขายสัตว์ทุกชนิดในวัด หลัง ผช.ผู้ใหญ่บ้านปะทะแม่ค้า

View icon 35
วันที่ 3 พ.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจรอสอบปากคำผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และแม่ค้าขายปลา ไว้ปล่อยทำบุญในวัด หลังปรากฎคลิปทะเลาะวิวาท จนฝ่ายผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหัวแตกเย็บ 2 เข็ม

คลิปเหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ภายในวัดท่าสองคร ตำบลบึงเนียม จังหวัดขอนแก่น โดยเป็นคลิปที่ถ่ายจากมือถือเจ้าของร้านขายปลา ไว้ปล่อยทำบุญในวัด บันทึกภาพผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เดินมาหาด้วยท่าทางขึงขัง พูดเสียงดังทำนองว่า "คุยกันแล้ว ให้เวลา 1 เดือนแล้วเอาออก เพราะไม่ให้ขายสัตว์ หรือขายปลาในวัด ให้เอาออกให้หมด"

ขณะที่คนถ่ายคลิป บอกว่า ออกไปขายนอกวัดแล้ว เพราะวัดไม่ได้ห้าม จากนั้นเริ่มโต้เถียง แล้วผลักกันไปมา ก่อนที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจะสาวหมัดใส่คนถ่ายคลิป แล้วได้ยินเสียงถังสเตนเลสกระแทกบางอย่าง จนชาวบ้านเข้ามาห้ามปราม

แม่ค้าขายปลาอายุ 59 ปี และลูกสาว บอกว่ารู้สึกหวาดกลัว ไม่กล้าไปเจอกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคู่กรณี แม้หลายฝ่ายจะบอกให้ประนีประนอม หลังเกิดเหตุต่างฝ่ายต่างแจ้งความไว้แล้ว

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าหิน บอกว่า ทางวัดทำหนังสือห้ามไม่ให้ขายสัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตภายในวัด มีข้อตกลงว่า ให้ร้านที่ขายปลาหยุดขาย และยืดเวลาให้จนถึงวันที่ 30 เมษายนแต่ไม่เป็นผล 

วันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่วัดท่าสองคร อีกครั้ง ทางไวยาวัจกรวัด และคณะกรรมการวัด นำป้ายไวนิลมาติดที่หน้าจุดทางขึ้นลงปล่อยปลาในลำน้ำพอง มีข้อความระบุว่า "ห้ามขายสัตว์ทุกชนิดในเขตอภัยทาน" ส่วนอุปกรณ์ของร้านขายปลายังอยู่ที่จุดเดิม
นายคำเลื่อน ไวยาวัจกรวัดท่าสองคร ระบุว่า พอแจ้งเรื่องความผิดตาม พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับสัตว์น้ำ มาแจ้งร้านขายปลา ทำให้แม่ค้าไม่พอใจ ขณะที่แม่ค้า พี่สาวเป็นผู้ใหญ่บ้าน (ในช่วงนั้น) ก็มีปัญหากับวัด รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าคนอื่น ๆ มาเรื่อย แต่พอเปลี่ยนผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ จึงบังคับใช้ตามมติสงฆ์ และยืดเวลาให้ 2 เดือน เพื่อให้ย้ายไปขายที่อื่น ที่ไม่ใช่เขตอภัยทาน แต่ก็ยังมีการวางขายเหมือนเดิม จนมาเกิดเหตุวุ่นวายขึ้น โดยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดนถังสเตนเลสฟาดใส่หัว

ส่วนความคืบหน้าคดี เบื้องต้นพบว่าเป็นการสมัครใจทะเลาะวิวาท เจ้าหน้าที่พยายามตามทั้ง 2 ฝ่าย เข้ามาไกล่เกลี่ย แต่หากเจรจาไม่เป็นผล ต้องไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล เพื่อดูบาดแผล ก่อนดำเนินคดีกัน

เบื้องต้นฝ่ายผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้รับบาดเจ็บที่ใบหู และที่หน้าผากเป็นแผล เนื่องจากถูกถังถังสเตนเลสฟาด ฝ่ายร้านค้าไม่มีบาดแผล มีแค่รอยฟกช้ำตามร่างกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง