เมืองโบราณที่เคยจมน้ำโผล่ หลังฟิลิปปินส์อากาศร้อนจัด

View icon 26
วันที่ 3 พ.ค. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ฟิลิปปินส์อากาศร้อนจัด จนทำน้ำในเขื่อนแห้ง ทำให้เมืองโบราณที่เคยจมน้ำโผล่ขึ้นมาให้เห็น โดยชาวบ้านผลิกวิกฤตเป็นโอกาสเปิดธุรกิจนำเที่ยว

มีการเผยภาพเมืองโบราณ อายุหลายร้อยปี ที่ครั้งหนึ่งเคยจมอยู่ใต้น้ำที่เขื่อนในจังหวัดนูเวบาเอซีฮาของฟิลิปปินส์ ซึ่งกลายเป็นว่า ตอนนี้เมืองทั้งเมืองกลับผุดขึ้นมาให้เห็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ อาทิ โบสถ์ และโครงสร้างสิ่งอื่น ๆ ได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ เป็นเพราะอากาศร้อนจัดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้น้ำในเขื่อนเหือดแห้ง โดยชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าเป็นสิ่งที่หาชมได้ยากมาก และในช่วงชีวิตของเขา ได้เห็นน้ำแห้งจนเมืองโผล่แบบนี้แค่ไม่กี่ครั้งเท่านั้น

ทางสำนักงานชลประทานของฟิลิปปินส์บอกว่า หลังจากนี้ หากสภาพอากาศยังร้อนจัดต่อเนื่อง ก็จะได้เห็นซากเมืองโบราณนี้ผุดขึ้นมาอีกเรื่อย ๆ แต่จากวิกฤตกลับเป็นโอกาสให้ชาวบ้านเปิดธุรกิจนำเที่ยว นั่งเรือข้ามฟากเพื่อไปชมเมืองโบราณ ซึ่งหลังจากข่าวนี้แพร่ออกไป เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมเมืองโบราณแล้ว ซึ่งใครที่สนใจก็เดินทางไปเยี่ยมชมได้ แต่หน่วยงานด้านสภาพอากาศท้องถิ่น เตือนให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน เสี่ยงเกิดโรคลมแดด เพราะอุณหภูมิอาจสูงถึง 45 องศาเซลเซียส