คืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในบราซิล-เคนยา

View icon 30
วันที่ 3 พ.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ทางการท้องถิ่นในรัฐรีโอกรันเด โด ซุล ทางตอนใต้สุดของบราซิล รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 29 คนแล้ว พร้อมประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมอันเลวร้ายนี้ นอกจากนั้น ยังมีรายงานผู้สูญหายอีก 60 คน และต้องอพยพอีกกว่า 10,000 คน ใน 154 เมือง โดยยังมีการเผยภาพนาทีชีวิต ขณะเจ้าหน้าที่ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 2 คนที่ติดอยู่บนหลังคาบ้านหลังหนึ่ง ที่พื้นที่โดยรอบกลายสภาพเป็นแม่น้ำ ออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยทางการต้องประกาศเขตภัยพิบัติ เพื่อรับมือกับสถานการณ์อันเลวร้ายนี้

ส่วนที่เคนยา มีการเผยภาพเจ้าหน้าที่กู้ภัย โรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติคนหนึ่ง ที่ติดค้างอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมในเขตอนุรักษ์แห่งชาติมาไซมารา ในเขตนาร็อค (Narok) ทางตะวันตกเฉียงใต้ ของเคนยา
โดยสถานการณ์น้ำท่วมหนัก ทำให้นักท่องเที่ยวติดค้างในพื้นที่น้ำท่วมราว 100 คน ขณะที่ มีผู้เสียชีวิตล่าสุด อยู่ที่ 188 คน สูญหายอีก 90 คน

โดยทางการเคนยา ยังมีคำสั่งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เขื่อน และอ่างเก็บน้ำราว 178 แห่ง อพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง แล้วมีแนวโน้มที่น้ำอาจล้นเขื่อนด้วย